Bố mẹ làm 3 điều đơn giản này, con chắc chắn học được tính tiết kiệm

(lamchame.vn) - Việc dạy con tiết kiệm từ nhỏ sẽ giúp trẻ biết trân trọng sức lao động, hiểu được giá trị của đồng tiền, và trở thành người có trách nhiệm trong chi tiêu khi trưởng thành.

Khi cây trồng phát triển mạnh mẽ từng ngày, từ nảy mầm, diệt cỏ diệt côn trùng, đến tưới nước và bón phân, mỗi giai đoạn đều mang theo cảm xúc mong đợi mạnh mẽ và làm cho Tây Tây dần dần hiểu được việc lao động cực nhọc. Đặc biệt là thời điểm thu hoạch mùa màng tràn ngập niềm vui, và niềm tự hào, Tây Tây thường gửi một phần sản phẩm trồng được cho giáo viên và người bạn thân nhất.

Khi lớp học tổ chức trồng cây, Tây Tây có những thao tác chuyên nghiệp như nông dân thứ thiệt đến mức ai cũng trầm trồ. Cô bé cảm thấy sự tự tin và phấn khích chưa từng có.

Thứ ba, trải nghiệm nấu ăn

Với sự giúp đỡ của mẹ, vườn khoai lang của Tây Tây đã đến mùa thu hoạch. Dù mỗi củ chỉ có kích thước bằng hai ngón tay nhưng cô bé vô cùng sung sướng. Một lần vào buổi trưa, Tây Tây nấu khoai lang và khoai mì cùng nhau, cuối cùng khoai mì chín trước trong khi khoai lang chưa chín tới. Điều khiến ai nấy khó hiểu là Tây Tây vẫn ăn ngon lành, vừa nhai vừa lẩm bẩm nói "Thật ngon, quá ngon".

Kể từ đó, mỗi lần nấu ăn, người mẹ đều để cho Tây Tây cùng tham gia lao động, rửa thức ăn, đưa bát đĩa, bưng ly nước, cầm thìa lật rau... Điều này cũng giúp Tây Tây yêu lao động, biết trân quý thức ăn, tiết kiệm và không lãng phí đồ ăn khi trưởng thành.

Người mẹ cũng cho Tây Tây một khoản trợ cấp khi làm việc gì đó. Muốn có đồ chơi mới, muốn đi chơi với bạn... con cần phải làm việc và tiết kiệm tiền. Nhờ vậy Tây Tây có ý thức hơn về giá trị của tiền, giảm chi tiêu phù phiếm.

Bố mẹ hẳn nhiên phải quan tâm và kịp thời ngăn cấm những chi tiêu vô lý, hoang phí và không phù hợp của con, nhưng cũng phải biết ngợi khen và động viên đúng lúc ở những chi tiêu đúng chỗ, hợp lý. Từ đó, đứa con đang trưởng thành sẽ thật sự hãnh diện với bản thân mình và với bạn bè rằng chúng hoàn toàn "biết tiêu tiền".

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU