Các bà mẹ "cấp tiến" nói với con về chuyện 18+: Thẳng thắn góp ý con quan hệ SAI TƯ THẾ, phản ứng bất ngờ khi thấy con có thuốc nhạy cảm!

Làm gì khi thấy con xem web đen hoặc bỗng dưng dẫn bạn gái về nhà và đóng cửa phòng lại? Hãy nghe những bà mẹ bình tĩnh và thẳng thắn khi giáo dục giới tính cho con ở những độ tuổi khác nhau...

Chị Nhung Nguyễn: "Tôi sẽ không để cho "hươu không biết đường nào mà chạy", việc giáo dục giới tính sớm cho con là điều chắc chắn chúng ta nên làm".

Vấn đề có nghiêm trọng hay không phụ thuộc vào việc quan sát con của cha mẹ, nếu thấy con mình có sức khỏe tâm thần bình thường, ổn định, tâm trạng tích cực thì lúc này, cha mẹ cần dành thời gian để cân nhắc sáng suốt và lựa chọn những biện pháp tối ưu nhất để chấm dứt hành vi không phù của con.

Còn khi cha mẹ thấy ở con đã xuất hiện những biểu hiện bất thường về tâm lý, sinh lý như buồn bực, cáu gắt vô cớ, xa cách cha mẹ, người thân, sử dụng internet/ mạng xã hội quá nhiều v.v… thì ta nên coi đây là chuyện "hệ trọng" và khẩn trương cứu vãn. Vấn đề lúc này đã trở nên nghiêm trọng và bắt buộc cha mẹ phải cùng nhau tìm giải pháp đưa con trở về với cuộc sống tích cực.

Việc giáo dục giới tính sớm cho con là điều chắc chắn chúng ta nên làm và chúng ta cần suy ngẫm về một lộ trình giáo dục giới tính phù hợp theo thời gian.

Đối với bạn lớn (10 tuổi), tôi chọn cách đối thoại những chủ đề nóng một cách linh hoạt, ngẫu hứng chứ không tạo bầu không khí nghiêm trọng, căng thẳng để tránh làm con ngại hoặc hoang mang.

Ví dụ như có một hôm tôi đọc được tâm sự của một người mẹ về việc con trai chị và nhóm bạn nghịch dại nên đã ghép mặt một bạn nữ vào cơ thể khỏa thân rồi tung lên mạng, lan truyền trong các nhóm khác, gây hậu quả nghiêm trọng và có nguy cơ vướng vào lao lý.

Tôi kể cho con nghe, hỏi con thấy sao về hành động sai trái đó, xem thái độ và lèo lái các thông tin giáo dục giới tính một cách khéo léo, tự nhiên. Tôi cảm thấy bằng cách đó, cả tôi và con đều không ngại ngùng, con cũng thêm tin tưởng khi nói chuyện với mẹ.

Tôi đã nghĩ đến việc khi con bắt đầu dậy thì, tôi sẽ bắt đầu chỉ cho con những thông tin cần thiết ở mức độ trưởng thành hơn như: tình yêu, tình dục, tránh thai… Tuy chưa hình dung thật cụ thể sẽ phải nói như thế nào, nhưng chắc chắn tôi sẽ không để cho "hươu không biết chạy đường nào".

Cách làm của tôi có thể không phù hợp với người khác. Vậy nên tôi muốn nhắn gửi tới các cha mẹ rằng hãy quan sát và thấu hiểu tính cách con mình để lựa chọn một lối truyền đạt phù hợp nhất.

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/cac-ba-me-cap-tien-noi-voi-con-ve-chuyen-18-thang-than-gop-y-con-quan-he-sai-tu-the-phan-ung-bat-ngo-khi-thay-con-co-thuoc-nhay-cam-222022143213341646.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU