“Canh bạc” của Anh thành hay bại sau 1 tháng dỡ bỏ mọi hạn chế vì Covid-19?

Một tháng sau khi Anh dỡ bỏ mọi hạn chế phòng Covid-19 vào ngày 19/7, trong khi chiến dịch tiêm chủng vẫn tiếp tục được triển khai, nước này đang chứng kiến một số hệ quả của việc mở cửa trở lại.

Phần lớn trẻ em tại Anh đều chưa được tiêm vaccine Covid-19. (Ảnh minh họa: AAP News)

“Sẽ có rất nhiều học sinh gặp nhau trong lớp học tại các trường học và có rất ít hoặc không có biện pháp phòng dịch nào được áp dụng. Chúng ta có thể sẽ chứng kiến khả năng lây nhiễm tăng, điều này dẫn đến số ca mắc bệnh tăng và có nhiều ca nhập viện hơn”, ông Yates bày tỏ lo ngại.

Deepti Gurdasani, nhà dịch tễ học lâm sàng và giảng viên cao cấp về tại Đại học Queen Mary tại London, từ lâu đã chỉ trích cách tiếp cận của chính phủ đối với việc mở cửa trở lại, cho rằng, kế hoạch này sẽ khiến trẻ em gặp những rủi ro không đáng có.

“Tỷ lệ nhập viện và tử vong do Covid-19 có thể sẽ không cùng tăng một lúc. Số ca mắc bệnh tăng sẽ dẫn đến số lượng lớn người phải nhập viện và đáng buồn là, có thể một số người sẽ tử vong. Nhiều người có thể sẽ mắc ‘Covid kéo dài’ (Long Covid) - hội chứng sau mắc Covid-19 hoặc di chứng sau giai đoạn mắc Covid-19 cấp tính”, bà Gurdasani nói.

Bà Gurdasani cũng trích dẫn dữ liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh công bố vào đầu tháng 8 cho thấy, 34.000 trẻ em dưới 17 tuổi đang bị Covid kéo dài, trong đó 22.000 trẻ cho biết, hội chứng này làm ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của các em.

“Đây không phải là tình trạng nhẹ. 7.000 người đã có các triệu chứng dai dẳng sau khi mắc Covid-19 trong hơn một năm”, bà Gurdasani nhấn mạnh.

Chuyên gia Pagel cho rằng, trong khi trường học dường như không phải là nguyên nhân chính gây ra các ca mắc bệnh mới khi mức độ lây truyền chung trong cộng đồng vẫn ở mức thấp, thì môi trường này lại trở thành nơi có nguy cơ lây nhiễm cao khi số ca mắc Covid-19 tăng.

“Mọi quốc gia có thu nhập cao khác đang làm ít nhất 1 trong 3 điều sau. Thứ nhất là tiêm chủng cho trẻ vị thành niên, thứ hai là áp dụng các biện pháp phòng dịch trong trường học như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, đầu tư vào hệ thống thông gió, và cuối cùng là giữ cho tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng ở mức thấp. Hầu hết các nước đều đang thực hiện 2 trong số 3 điều trên, trong khi đó chúng tôi không làm bất kỳ điều gì”, bà Pagel nói./.

 

 

Link gốc: https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/canh-bac-cua-anh-thanh-hay-bai-sau-1-thang-do-bo-moi-han-che-vi-covid-19-884284.vov

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU