Cha mẹ ảnh hưởng thế nào đến cơn nóng giận của con?

(lamchame.vn) - Cáu gắt là tình trạng xảy ra thường xuyên ở trẻ trong vài năm đầu đời. Mức độ thịnh nộ của trẻ sẽ giảm dần khi lớn lên.

Cha mẹ có phong cách giáo dục tốt, trẻ sẽ ảnh hưởng được những điều tích cực, phát triển tốt. Ảnh minh họa.

Theo thạc sĩ khoa học giáo dục Nguyễn Thị Lanh - Học viện Minh Trí Thành, các nhà xã hội học chỉ ra rằng, lời nói và hành vi của cha mẹ trong cuộc sống thường ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển tâm lý của trẻ.

Việc cha mẹ cư xử nhẹ nhàng, khiêm tốn, lịch sự sẽ tạo nên những đứa trẻ ngoan ngoãn và lễ phép. Ngược lại, việc cha mẹ thường xuyên xảy ra cãi vã, tính cách nóng nảy sẽ khiến trẻ luôn trong trạng thái sợ hãi, căng thẳng. Nguy hại hơn là trẻ sẽ bắt chước thái độ, hành vi tiêu cực đó, gây bất lợi cho việc hình thành tính cách.

Do đó, để trẻ không cau có, khó gần, trước hết, cha mẹ cần lưu ý không cãi nhau trước mặt con.

Bởi, điều này sẽ khiến trẻ căng thẳng, sợ hãi tột cùng. Cho dù ai thắng thua trong cuộc cãi vã thì trẻ cũng là nạn nhân. Cãi nhau là một bức tranh đáng sợ trong mắt trẻ. Điều đó khiến trẻ giảm đi hiệu suất nhận thức, trở nên hung hăng, có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Trẻ cũng có thể gặp rắc rối về thể chất, nhìn cuộc sống tiêu cực và có nguy cơ phạm tội ở tuổi vị thành niên.

“Thái độ hằng ngày của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến cảm giác an toàn và sự tự tin của trẻ. Nếu cha mẹ thường xuyên phàn nàn, bày tỏ cảm xúc chán nản thì sẽ khiến trẻ bị bất an, lo lắng, sợ sệt”, chuyên gia cho biết.

Những đứa trẻ lớn lên trong hoàn cảnh đó thường nhìn cuộc đời bằng sự hoài nghi, dò xét đến tận khi trưởng thành. Trẻ trở nên không tin tưởng bất kỳ ai, thấy cuộc sống đầy những khó khăn và cảm thấy bế tắc. Điều đó sẽ rất nguy hại cho trẻ. Bởi, khi gặp thử thách, thậm chí là vấp ngã, trẻ sẽ buông xuôi, phó mặc cho số phận. Đương nhiên, sẽ không ai muốn làm bạn với một người có trạng thái cảm xúc tiêu cực như vậy.

Theo chuyên gia này, vẫn biết cuộc sống có nhiều khó khăn, nhưng cha mẹ không nên thở dài than ngắn trước mặt trẻ. Thay vào đó, hãy để trẻ duy trì tinh thần vui vẻ, lạc quan, hạnh phúc. Đây cũng là một trong những yếu tố làm nên sự thành công trong tương lai của con.

Bên cạnh đó, việc cha mẹ thường phê bình, mắng mỏ hoặc chỉ trích người khác vô cớ trước mặt con cũng là nguyên nhân khiến trẻ cau có, khó gần. Nhiều phụ huynh nghĩ rằng, việc chỉ trích, mắng mỏ người khác trước mặt con là điều bình thường và không ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ vì bé còn nhỏ.

Tuy nhiên, thực tế, đây không chỉ là hành vi xấu mà còn có hại cho sự phát triển của trẻ. Kiểu lời nói, hành vi này sẽ khiến cho trẻ hoài nghi về sự giáo dục hằng ngày của cha mẹ. Nguy hại hơn, trẻ sẽ học tính cách, lối sống, làm sai lệch suy nghĩ và hành động. Trẻ sẽ trở thành những người có tính cách khó gần, luôn sẵn sàng nổi cáu với người khác.

Trong khi đó, việc phụ huynh thường xuyên nhìn mọi việc bằng con mắt cực đoan cũng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ. Một số cha mẹ có tính cách và có quan điểm cực đoan về mọi thứ. Họ thường thể hiện ra qua ngôn ngữ, hành động hằng ngày. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, điều này sẽ khiến trẻ phát triển theo chiều hướng không tốt, ảnh hưởng đến nhân cách và tâm lý của con.

“Để đảm bảo sức khỏe tinh thần cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý không nên bày tỏ quan điểm của mình về một số việc bằng giọng điệu tiêu cực. Tính cách của mỗi đứa trẻ bị ảnh hưởng một cách vô thức từ cha mẹ. Muốn trẻ tốt hơn, trước tiên cha mẹ nên học cách kiềm chế cảm xúc. Hãy làm gương sáng cho trẻ để con lớn lên khỏe mạnh và có một tuổi thơ tươi đẹp”, chuyên gia Nguyễn Thị Lanh cho biết.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU