Cha mẹ thông thái không dạy con kiểu nhồi nhét vô ích mà biết tạo ra những “khoảng trống” cho trẻ

Điểm số “khủng”, thành tích học tập hàng “top” hay khả năng “học thuộc”, “ghi nhớ” không còn là thứ đánh giá khả năng của một học sinh. Thay vào đó, trẻ cần được dạy để chúng biết sử dụng trái tim của mình nhiều hơn.

 

Tạo môi trường an toàn để trẻ tự thử nghiệm và khám phá

Có một thực tế khá rõ ràng rằng, cha mẹ thường có xu hướng lo lắng và bảo vệ con mình một cách quá mức cần thiết. Điều khó khiến cha mẹ tước đi của trẻ bản năng tò mò, khám phá và không sợ thất bại, họ thường nghĩ thay và làm hộ trẻ trong hầu hết các việc mà lẽ ra trẻ hoàn toàn có thể tự làm một cách dễ dàng. Khi cha mẹ xây dựng được không gian vật lý và tinh thần đủ an toàn cho trẻ, thì đó chính là cơ hội tuyệt vời để trẻ có thể tự tin thử nghiệm, học hỏi và tìm tòi những điều khiến trẻ tò mò. Đó cũng là quá trình để trẻ hoàn thiện nhiều kỹ năng quan trọng cho cuộc sống.

Được là chính mình

Trẻ cũng là con người - với trọn vẹn những ý nghĩa cơ bản nhất của từ này. Tức là chúng cũng có nỗi buồn, sự thất vọng, gặp phải thất bại hay mắc những sai lầm; ngay từ nhỏ, trẻ cũng đã có chính kiến, có nhu cầu thể hiện quan điểm và cảm xúc của bản thân… Tuy nhiên, phần lớn cha mẹ đều vô tình (hoặc cố ý) bỏ qua những nhu cầu đó của trẻ. 

Cha mẹ tỏ ra lo âu khi thấy trẻ kêu buồn chán và tìm đủ mọi cách để lúc nào chúng cũng cảm thấy vui vẻ, kể cả việc đáp ứng ngay lập tức để trẻ đạt được điều mà chúng muốn. Cha mẹ có xu hướng áp đặt suy nghĩ lên trẻ, quyết định thay trẻ quá nhiều và đặt trẻ vào những bản kế hoạch và lịch trình do chính mình tạo ra. Tất cả những điều đó dẫn đến một hậu quả nghiêm trọng là trẻ đánh mất chính mình. Chúng không biết mình là ai và điều gì khiến mình trở nên quý giá và đặc biệt. Vì thế, lắng nghe, tin tưởng và tôn trọng là điều cha mẹ cần luôn tự nhắc nhở và thực hành mỗi ngày để trước khi trở thành những đứa trẻ xuất sắc, trẻ sẽ hạnh phúc vì được là chính mình. 

 (*) Các thông tin trích dẫn lời GS Peck Cho trong bài viết này được ghi chép từ một cuộc nói chuyện của GS với các giáo viên Việt Nam năm 2018.

Nhà báo, Tác giả sách thiếu nhi và Làm cha mẹ Phạm Thị Hoài Anh.

Chị là tác giả của các cuốn sách như "Trái tim của mẹ", "Bàn tay của bố", "Mỗi ngày 15 phút yêu con".

Trong đó, cuốn sách "Trái tim của mẹ" đã từng đoạt giải thưởng Grand Prize cuộc thi Samsung KidsTime Authors' Award awarded dành cho các tác giả Đông Nam Á tại Asian Festival of Children's Content (AFCC) do Hội đồng Sách Singapore tổ chức năm 2015 và Giải Bạc sách Hay Việt Nam 2016 do Hiệp hội xuất bản Việt Nam trao tặng. Hiện chị đang sống và làm việc tại Hà Nội.

Độc giả có thể tìm đọc những bài viết của tác giả Hoài Anh TẠI ĐÂY.

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/cha-me-thong-thai-khong-day-con-kieu-nhoi-nhet-vo-ich-ma-biet-tao-ra-nhung-khoang-trong-cho-tre-22202129313624355.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU