Chàng rể 'rụng rời' khi nghe tin gia đình vợ mắc COVID-19: Một chút hy vọng le lói gia đình cũng phải nắm lấy

Sau khi cả gia đình vợ hôm nay xét nghiệm âm tính lần 1, tôi muốn cảm tạ vị bác sĩ đã giúp gia đình tôi lúc khó khăn, vị bác sĩ tôi quen qua mạng", anh Hải nghẹn ngào.

Cả gia đình vợ thành F0

Ngày 23/8, anh Phạm Hồ Hải (quận 7, TP HCM) bàng hoàng nghe tin cả gia đình vợ ở quận 6 gồm bố mẹ vợ, anh vợ và em vợ mắc COVID-19. Nguồn lây từ người em thường đi chùa nấu cơm từ thiện. Đặc biệt, mẹ vợ anh Hải có nhiều bệnh nền nên anh càng lo lắng.

Được biết, ngày 21/8, em vợ anh Hải bắt đầu có biểu hiện sốt ho nên tự đi test và dương tính, sau đó về nhà tự cách ly. Ngày 23/8, bố mẹ vợ anh Hải bắt đầu sốt ho, bố anh Hải khỏe hơn nhưng mẹ thì lại yếu.

"Sau khi nghe điện thoại báo thì thì rụng rời vì cuối cùng gia đình cũng không thoát được, lúc đầu thì mẹ vẫn bình thường tỉnh táo nhưng tới tối 23 thì oxy tụt liên tục xuống 80. Tôi chạy rất nhiều chỗ nhưng chỉ mua được bình oxy 6kg cho mẹ thở cầm cự, nhưng khuya kiểm tra oxy thì tụt xuống 68.

Sau đó gia đình tôi vẫn cho mẹ uống thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế khuyên dùng: Prednisone, Rivar 10mg... nhưng không đỡ.

Đến lúc này thì gia đình đã hoảng loạn và quyết định cho mẹ nhập viện dẫu biết rằng đó là quyết định trong lúc tuyệt vọng vì đó có thể là lần cuối gặp mẹ, gia đình chỉ biết cầu nguyện", anh Hải kể.

Anh Hải chạy đi khắp nơi mới mua được bình oxy về cho gia đình vợ.

Tuy vậy, khi gia đình anh gọi điện cho y tế phường và bệnh viện thì được báo là không có xe. Trong lúc cả gia đình rối bời cầu cứu bạn bè, thậm chí anh Hải còn đăng cả bài lên mạng, thì có một hàng xóm cùng chung cư anh Hải gửi thông tin của vị bác sĩ chuyên khoa về thẩm mỹ da liễu tên Thọ.

"Lúc ấy tôi chẳng nghĩ nhiều, một chút hy vọng le lói gia đình cũng phải nắm lấy. Anh hàng xóm cũng có nói bác sĩ Thọ cũng đang giúp đỡ các bệnh nhân COVID-19 tại nhà khác và hướng dẫn rất khoa học. Chính vì thế gia đình càng yên tâm phần nào", anh Hải chia sẻ.

Sau khi liên hệ thì gia đình anh Hải được bác sĩ Thọ hỏi rất kỹ về tình trạng và thể trạng của mẹ vợ anh. Sau đó, bác sĩ đã hướng dẫn kỹ càng cách chăm sóc, cách nằm, cách tập thở và đặc biệt là cách phối hợp thuốc mà gia đình anh Hải đang có sẵn.

"Tôi đã truyền đạt lại và hướng dẫn đứa em còn khỏe trong nhà cho mẹ uống thuốc và làm theo những gì bác sĩ Thọ hướng dẫn. Liên tục 1-2 ngày sau khi uống thuốc, tôi rất hồi hộp chờ điện thoại liên tục để cập nhật xem có gì bất thường không, và lúc nào thắc mắc điều gì, tôi đều gọi cho bác sĩ Thọ. Dù 2-3h khuya, bác vẫn trả lời làm mình rất yên tâm. Đến hôm sau, ngày đầu tiên sử dụng theo hướng dẫn, SpO2 của mẹ tôi đã kéo lại được từ 75%, rồi 88%", anh Hải xúc động nói.

Hằng ngày anh Hải liên tục gọi điện hỏi thăm sức khỏe từng thành viên trong gia đình vợ.

Lời cảm tạ từ chàng rể

Sau 4 ngày dùng liều mạnh, mẹ anh Hải đã ổn định, chỉ số SpO2 về lại 96-97% , không sốt, chỉ còn ho nhẹ và tiêu chảy. Bác sĩ Thọ hướng dẫn thêm cho mẹ anh Hải uống những loại thuốc tăng đề kháng. Những ngày tiếp theo, sức khỏe mẹ vợ anh đã dần ổn định, không cần thở bình oxy nữa, và cũng không ho và tức ngực nữa, nhưng mẹ anh vẫn duy trì tập thở hằng ngày.

"Thực sự trong 7 ngày từ khi nhà nhiễm bệnh, 2 vợ chồng ở đây như ngồi trên đống lửa, may mắn bác sĩ Thọ luôn nói cập nhật tình hình hằng ngày sáng và chiều, đo oxy rồi báo triệu chứng của nhà hằng ngày để bác sĩ điều chỉnh thuốc uống và dặn dò nên làm gì và làm như thế nào", anh Hải tâm sự.

Những ngày sau, mẹ anh Hải ổn định thì lại đến anh vợ trở nặng. Và anh Hải lại được bác sĩ Thọ hướng dẫn và 3 ngày sau, người anh vợ đã ổn định.

Chân dung chàng rể hiếu thảo.

"Ngày 1/9, cả 4 người đã ra y tế phường test thì có kết quả âm tính hết. 2 vợ chồng như trút được tảng đá hơn 10 ngày đó. Thông báo kết quả, bác sĩ Thọ cũng rất vui mừng nhưng không quên dặn dò phải tập thở thêm để duy trì sức khỏe. Vì đây là mới ½ giai đoạn thôi, còn giai đoạn hồi phục sức khỏe cũng quan trọng không kém. Bác sĩ hướng dẫn vẫn uống thuốc và giảm liều từ từ, không được dừng thuốc đột ngột, rất nguy hiểm, vả lại phải trị cho dứt điểm không được chủ quan. Khi nào xét nghiệm PCR có kết quả âm tính thì mới hoàn thành", anh Hải chia sẻ.

Cũng theo anh Hải, gia đình có kết quả âm tính cũng có một phần may mắn, một phần gặp được bác sĩ có tâm như bác sĩ Thọ. Được biết, ngoài bác sĩ Thọ còn có những bác sĩ chuyên ngành khác đã bàn bạc để hỗ trợ gia đình anh. Anh Hải cũng như mọi người trong gia đình rất biết ơn và muốn hậu tạ nhưng bác sĩ Thọ nhất quyết không nhận. Điều này làm anh Hải rất cảm phục.

Trải qua những ngày lo sợ, giờ đây anh Hải mới thấy lúc gặp chuyện, quan trọng nhất là sự bình tĩnh, không nên hoảng hốt, phải đánh giá tình hình để quyết định; nên chuẩn bị các loại thuốc khi cần, các loại dụng cụ cần thiết để theo dõi tình hình.

Đối với anh Hải, gia đình 2 bên là điều quan trọng nhất đối với anh.

Mọi người nên tham gia vào các hội nhóm uy tín để học hỏi kinh nghiệm và nhận được sự giúp đỡ khi cần, điều đặc biệt nên đánh giá tình hình để chọn ra 1 người khỏe nhất để chăm sóc cho những người còn lại, luôn động viên cho bệnh nhân, giúp họ luôn giữ được tinh thần không lo sợ. Anh Hải luôn động viên mẹ vợ mỗi ngày bằng câu nói: "Má uống thuốc giỏi quá, hôm nay má khỏe nhiều rồi".

"Điều cuối cùng, tôi muốn cảm ơn các bác sĩ đang căng mình làm việc ngoài kia, khi có trải qua thì mới hiểu được sự cực khổ của họ, như những bác sĩ trong các nhóm hỗ trợ bệnh nhân F0, đặc biệt bác sĩ Thọ, có lúc 2h khuya tôi xin ý kiến thì vẫn thấy bác sĩ trả lời. Rồi sáng hôm sau 8h khi cần hỏi thì vẫn thấy bác sĩ trả lời, tôi cũng không biết mấy giờ bác sĩ mới ngủ, điều đó làm tôi mới hiểu được sự cực khổ của họ và đặc biệt họ làm chỉ vì muốn giúp đỡ bệnh nhân ngoài ra không có mục đích gì khác cả.

Tôi mong có thêm nhiều bác sĩ như thế, vì trong tình hình hiện tại thì điều này rất khó mà có được, nhiều người tôi quen đã mất vì không có sự giúp đỡ cần thiết, hoặc không có sự hướng dẫn nào, tôi mong đại dịch sớm qua mau và tôi tin sẽ như vậy vì có những con người ngày đêm hỗ trợ bệnh nhân như bác sĩ Thọ", anh Hải tâm sự.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/chang-re-rung-roi-khi-nghe-tin-gia-dinh-vo-mac-covid-19-mot-chut-hy-vong-le-loi-gia-dinh-cung-phai-nam-lay-161210509143156368.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU