Chiến lược "cứ để Covid-19 lây lan": Mò mẫm trong phòng tối hay lối thoát khỏi đại dịch

Thủ tướng Australia cùng lãnh đạo các bang và vùng lãnh thổ ở Australia đã chỉ ra rằng, tỷ lệ tiêm vaccine là lý do then chốt cho việc tại sao nước này sẽ "sống sót" được qua "cơn bão" Omicron, thậm chí cả khi chấp nhận để virus lây lan.

Thủ tướng Australia Scott Morrison (Ảnh: Reuters)

 

Peter Collignon, giáo sư và là chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Australia cho biết, tỷ lệ tiêm vaccine cao ở Australia tức là nước này đang ở một vị thế thuận lợi để ứng phó với biến thể Omicron.

 

"Tình hình vẫn nghiêm trọng và chúng ta vẫn cần thận trọng nhưng không phải tất cả mọi thứ đều tăm tối", chuyên gia này cho hay.

 

"Trong làn sóng lây nhiễm Covid-19 đầu tiên, cứ 100 người thì có 1 người mắc bệnh, chúng ta ghi nhận 1 ca tử vong. Hiện nay, chúng ta chứng kiến số ca mắc tăng gấp 10, nhưng ít nhất thì tỷ lệ còn thấp hơn cả như vậy. Điều đó đã phản ánh hiệu quả của chiến dịch tiêm vaccine. Đây là một tin tốt. Ngoài ra, bản thân biến thể Omicron dường như cũng khiến bệnh ít nghiêm trọng hơn".

 

Giữa bối cảnh chính phủ Australia đối mặt với sự chỉ trích về cách phản ứng trước làn sóng lây nhiễm của biến thể Omicron, Thủ tướng nước này khẳng định, Australia đang ở vị trí thuận lợi để vượt qua dịch bệnh,

 

"Chúng ta có 2 lựa chọn ở đây: chấp nhận kế hoạch này hoặc phong tỏa. Và hiện tại chúng ta đang thúc đẩy kế hoạch này", ông Morrison nhận định với báo giới.

 

"Mọi thứ sẽ rất khó khăn. Đại dịch rất khó khăn nhưng Australia đã thể hiện sự kiên cường, kiên nhẫn và kiên quyết của mình. Khuyến cáo y tế tốt nhất có thể là hãy chấp nhận kế hoạch này".

 

Biến thể Omicron đang "lây lan với tốc độ vô cùng nhanh chóng so với những ước tính trước đây của chúng ta. Nhưng những gì chúng ta chứng kiến là mức độ nghiêm trọng của nó thấp hơn nhiều so với dự đoán", Thủ tướng Australia cho hay.

 

 

 

Link gốc: https://vov.vn/the-gioi/chien-luoc-cu-de-covid-19-lay-lan-mo-mam-trong-phong-toi-hay-loi-thoat-khoi-dai-dich-post918831.vov

 

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU