Chuyên gia chỉ rõ: 5 kiểu khen quen thuộc của bố mẹ "giết chết" động lực phấn đấu của con

Khen con sai cách có thể dẫn đến những hệ quả khác xa 'ngàn dặm'.

Ảnh minh họa

Bố mẹ nên khen con thế nào?

Lời khen bao giờ cũng cần đi cùng giải thích, nếu không sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Bạn không nên khen chung chung: "Con ngoan lắm", "Con giỏi lắm" mà có thể là: "Con làm mẹ thấy rất vui vì…". Hãy cho trẻ biết tại sao bé lại được khen. Như vậy bé mới hiểu đúng mẹ đang khen mình cái gì để lần sau nỗ lực làm tốt hơn.

Trong cuốn sách "Cha mẹ Nhật dạy con tự lập" tác giả Sugarhara nói rằng: Nếu cha mẹ nào lấy việc khen ngợi con làm động lực cơ bản khiến trẻ hành động. Nguy cơ trẻ chỉ làm việc khi được cha mẹ khen ngợi. Nhưng khi trẻ làm được việc gì, thay vì nói những câu "Con mẹ giỏi quá", "Con mẹ quả là người lớn", thì cha mẹ hãy nói những lời cảm ơn với việc con đã làm giúp bằng cảm xúc vui sướng và chân thành với trẻ như "Cảm ơn con", "Con đã giúp mẹ được rất nhiều việc", "Mẹ rất vui". Bởi vì khi giúp đỡ cha mẹ, trẻ rất muốn biết cha mẹ cảm nhận gì về hành động ấy.

Khi có thể hãy nói cho trẻ biết cảm xúc của mình, và càng truyền tải cụ thể từng việc làm của trẻ đã đem đến cho mình những niềm vui và lợi ích gì càng tốt. Thừa nhận hành động của con bằng cách nói ra cảm xúc của bản thân về hành động ấy cũng chính là một cách khen ngợi.

Khen con đúng cách chính là vẫn động viên con ngay cả khi trẻ không đạt kết quả bạn mong đợi. Hãy cho trẻ thấy thất bại không đáng trách, cũng không đáng sợ mà nên là động lực để trẻ phấn đấu hơn ở lần sau. Điều này cũng giúp trẻ xây dựng sự tự tin, ý chí kiên cường khi trưởng thành.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU