Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp một số thắc mắc của mẹ khi nuôi con nhỏ

(lamchame.vn) - Dưới đây là những giải đáp mà các mẹ bỉm sữa muốn tìm hiểu và lưu ý trong quá trình nuôi con.

6. Trẻ sơ sinh có cần uống nước không?

Đối với trẻ sơ sinh, nguồn dinh dưỡng và các bữa ăn của trẻ trong ngày đó chính là sữa mẹ. Và trong nguồn dinh dưỡng ấy, có chứa hơn 80% là nước – đặc biệt là lượng sữa đầu có chứa rất nhiều nước. Và đây cũng chính là nguồn bổ sung nước cho trẻ mỗi ngày. Vì vậy trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn dưới 6 tháng tuổi thì không cần bổ sung thêm nước!

Ngoài nguồn sữa mẹ, sữa công thức thường có thành phần muối và đường nhiều hơn sữa mẹ, trong trường hợp này, có thể cho trẻ uống thêm một chút nước, để hỗ trợ việc bài tiết của trẻ trở nên dễ dàng hơn. Trẻ sơ sinh có được uống nước trong một số các trường hợp khác nữa như: Trẻ bị táo bón, trẻ bị sốt, thời tiết quá nóng… Lúc này, mẹ có thể cho bé uống một vài thìa nước nhỏ. Tuy nhiên, các mẹ cũng lưu ý, không nên bổ sung quá nhiều nước cho trẻ mẹ nhé. Bởi nếu thừa nước thì cũng ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe của trẻ. Thời điểm thích hợp nhất để bổ sung thêm nước cho trẻ đó là khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm.

7. Có phải trẻ bú sữa mẹ càng lâu càng tốt không?

Mục đích của trẻ bú sữa mẹ là để đảm bảo cho sự phát triển khỏe mạnh của con. Vì vậy thời gian bú sữa mẹ cần phải căn cứ vào sự giám sát chặt chẽ của biểu đồ tăng trưởng. Nếu phát hiện vấn đề như con bị còi cọc, hoặc các bệnh lý khác thì phải kịp thời điều chỉnh một cách khoa học.

Theo khuyến cáo nuôi con bằng sữa mẹ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có 3 nội dung mà mẹ nên ghi nhớ. Nó bao gồm:

Cho trẻ bú sớm trong 1 giờ sau sinh. 

Cho con bú sữa mẹ hoàn toàn: 6 tháng đầu.

Cho trẻ bú sữa mẹ kết hợp ăn dặm: từ 6 đến 24 tháng. 

Do vậy có thể thấy rằng, sau 2 tuổi (24 tháng) là giai đoạn thích hợp để trẻ cai sữa mẹ.

Từ khi mới sinh cho đến 24 tháng, sự hấp thụ dinh dưỡng của trẻ còn khá hạn chế. Bởi vậy, sữa mẹ trở thành nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ. Tuy nhiên, sau 24 tháng, trẻ đã có thể tự mình ăn và hấp thụ dinh dưỡng theo nhu cầu cơ thể. Hay nói cách khác, đây là giai đoạn trẻ bắt đầu có sự thông minh dinh dưỡng. Vì vậy, cho con bú sữa mẹ đến 24 tháng là thời gian lý tưởng nhất.

8. Có phải trẻ bổ sung càng nhiều DHA càng thông minh?

DHA lại là 1 acid béo thuộc nhóm Omega 3 mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, chỉ có thể được bổ sung thông qua các thực phẩm chức năng hoặc qua các bữa ăn hằng ngày.

Tùy theo từng giai đoạn phát triển của bé mà mẹ nên bổ sung lượng DHA cho bé sao cho phù hợp. Việc bổ sung DHA nên được thực hiện càng sớm càng tốt ngay từ khi mang thai. Nhu cầu DHA của thai nhi ở thời điểm này là để hỗ trợ đầy đủ cho sự phát triển của não và mắt.  Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, nên bổ sung DHA trước tháng thứ 5 của thai kỳ là tốt nhất. Với liều lượng khuyến cáo ít nhất 200mg/ngày, mẹ cũng cần bổ sung dưỡng chất sau sinh để cung cấp đủ DHA cho trẻ qua sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời của bé. Trong trường hợp đặc biệt, bé cần phải sử dụng sữa công thức, lúc này mẹ cần chọn những sản phẩm sữa có chứa thành phần tương tự như DHA. Theo khuyến nghị của Tổ chức lương thực thế giới (FAO), nhu cầu DHA của bé lúc này là 10mg đến 12mg/kg cân nặng của bé/ngày.

Nguồn DHA tốt nhất cho trẻ là sữa mẹ. Mẹ cần bổ sung sâu những thực phẩm có chứa nhiều DHA hoặc bổ sung bằng các loại thực phẩm chức năng giàu DHA. Trẻ dưới 2 tuổi nếu bú mẹ đầy đủ hoặc sữa công thức giàu DHA thì không cần bổ sung. Trẻ trên 2 tuổi tuỳ theo tình hình sức khoẻ mà bổ sung DHA cho con.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU