Chuyên gia dinh dưỡng nhắc nhở: Loại thực phẩm quan trọng nhưng đa số mọi người đều "quên" không ăn vào bữa sáng

Bữa sáng là một bữa ăn quan trọng đối với sức khoẻ. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo dù ăn đồ khô hay đồ nước, mọi người cũng đừng quên bổ sung rau xanh vào bữa sáng.

Trao đổi với TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), BS cho biết, mỗi người có một lựa chọn ăn sáng khác nhau và việc ăn gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

Trong dinh dưỡng, mỗi một người là một cá thể, do vậy cũng không có công thức hay bữa ăn sáng nào phù hợp cho tất cả mọi người. Bữa sáng phụ thuộc vào sở thích, cân nặng, tuổi tác, giới tính, vùng miền và khả năng tiếp cận, chi trả của người dân.

TS Hưng lý giải thêm, một người thích ăn xôi buổi sáng không thể ép họ ăn phở chỉ vì món phở có nước. Hay một người có 5.000 đồng, chỉ đủ mua một chiếc bánh mỳ nhưng lại nói, bánh mỳ không tốt nên ăn một bát bún với giá 30.000 đồng là không hợp lý.

Lưu ý rau xanh trong bữa ăn sáng- Ảnh Minh hoạ

"Khi mọi người ý thức được bữa sáng có lợi và tốt cho cơ thể thì đó là một tín hiệu đáng mừng. Còn không nên so sánh đồ ăn sáng có nước tốt hơn đồ ăn khô hay ngược lại.

Bản chất của việc ăn sáng đó là cung cấp năng lượng vào cơ thể. Vì thế, ăn món gì để cung cấp năng lượng hợp lý, cân đối đều rất tốt. Tất nhiên, trừ một số trường hợp như người mắc các bệnh nền hay độ tuổi", BS Hưng nói.

Đối với trẻ nhỏ, người cao tuổi nên ăn sáng bằng các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa. Còn với những người có bệnh lý nền kèm theo như tiểu đường, béo phì, ung thư dạ dày…thì cần có chế độ cụ thể cho những người này.

 

  •  

Đặc biệt, người có bệnh lý nền thì nên đi khám, tham vấn ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng chế độ ăn phù hợp với từng người. Bởi không có chế độ ăn hay ăn kiêng cho tất cả mọi người, mà tùy vào nhu cầu, bệnh lý đang mắc phải của mỗi người, cá thể cụ thể.

BS Hưng cũng khuyến cáo, mọi người không nên ngày nào cũng ăn sáng với một món duy nhất. Tốt nhất nên ăn đa dạng, cân đối các loại thực phẩm dựa trên cơ sở bổ sung đủ 4 nhóm chất gồm: Chất đường bột, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Ăn sáng là rất quan trọng, nhưng cũng có một số ít người lại nạp quá nhiều calo vào bữa sáng thì đôi khi cũng không tốt. TS Hưng cho rằng, điều này cũng không nên, mọi người nên bổ sung năng lượng cân đối, hợp lý cho cơ thể trong cả ngày.

"Trung bình mỗi người trưởng thành bình thường mỗi ngày cần bổ sung khoảng 2.000-2.500 kcal. Lượng calo này "nạp" đều vào cơ thể qua các hoạt động ăn uống trong cả ngày. Với bữa sáng, nên bổ sung khoảng 300-500 kcal là hợp lý với truyền thống ăn uống hiện nay của người Việt", TS Hưng cho hay.

Theo TS Hưng rau xanh là thực phẩm cung cấp chất xơ, vi chất quan trọng cho cơ thể, nhưng mọi người thường "quên" trong bữa sáng. Đặc biệt là những người có thói quen ăn sáng ở hàng quán với xôi, bánh mì, bún phở thì việc không bổ sung rau xanh trong bữa sáng diễn ra rất thường xuyên.

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU