- Có trường hợp nào khiến anh ấn tượng hay day dứt trong quá trình làm nghề của mình?
Câu chuyện thì muôn vàn chuyện khác nhau, nhưng nhìn chung tôi thấy nổi lên những câu chuyện hay tình huống mà con trẻ và người lớn xung đột với nhau về những kỳ vọng.
Tôi muốn dẫn theo ý tưởng của các nhà tâm lý học hiện đại, "mỗi người có trách nhiệm cho chính những lựa chọn và quyết định của mình" và điều quan trọng là người lớn hỗ trợ con trẻ khả năng ra quyết định và tập luyện khả năng tự chịu trách nhiệm cho chính cuộc đời của chúng. Khi được tin tưởng và tôn trọng, hầu hết đứa trẻ sẽ trưởng thành khỏe mạnh trở nên tự lập.
Tổ tâm lý học đường là lực lượng đi sau cha mẹ và các giáo viên
- Với những vấn đề tâm lý của học sinh, theo anh, liệu chỉ trông chờ vào tổ tư vấn tâm lý của trường học có "đủ"? Anh đánh giá vai trò của gia đình trong vấn đề này ra sao?
Hẳn nhiên là tất cả mọi chuyện không bao giờ được giải quyết bởi một hướng tác động, thậm chí tổ tâm lý học đường là lực lượng đi sau cha mẹ và các giáo viên. Theo nhà tâm lý học Steinberg, cha mẹ mới là yếu tố có tính chất quyết định cho sự trưởng thành của con trẻ. Do đó những người trong tổ tư vấn tâm lý học đường có thể tăng cường việc giúp đỡ cha mẹ hướng giáo dục con cái đúng đắn. Hiện nay tôi biết có những chương trình dạy làm cha mẹ trên thị trường nhưng rất tiếc có rất ít chương trình được dựa trên chứng cứ khoa học.
- Ngoài tổ tư vấn tâm lý, theo anh, có cần trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để trẻ ứng phó với khó khăn về cảm xúc bằng cách xem tâm lý là một môn học "phụ" được giảng dạy đều đặn ở các cấp học?
Đây là công việc của tổ tư vấn tâm lý học đường, huấn luyện cho học sinh năng lực cảm xúc và xã hội. Có hẳn một chương trình mà chúng ta có thể tham khảo và thích ứng cho từng trường học có tên SEL (tham khảo trên www.casel.org). Và còn điều nữa, đây là chương trình hay môn chính chứ không phải môn phụ.
Dù sao ước muốn của nhiều anh chị em làm tâm lý như chúng tôi là trường học cân nhắc làm nhẹ đi chút phần kiến thức và tăng lên phần giáo dục năng lực xã hội cho học sinh. Đó chính là dạy con trẻ đạo đức hay lối sống dựa vào chứng cứ khoa học.
- Cảm ơn anh!