Clip, ảnh: Cận cảnh máy “ATM” tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 ở Sài Gòn

Máy “tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7” giống như máy ATM của ngân hàng, để người dân thực hiện các thủ tục hành chính theo yêu cầu được nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Mới đây, UBND quận 6, TP.HCM vừa đưa vào vận hành máy "tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7" để tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, giảm dần việc trực tiếp nộp và nhận kết quả tại bộ phận một cửa.

Máy này được thiết kế tương tự như máy ATM rút tiền của ngân hàng, cũng hoạt động bằng hệ thống phần mềm riêng biệt do UBND quận 6 xây dựng để phục vụ người dân trong việc tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính.

Máy "tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7" được đặt trước cổng trụ sở UBND quận 6 với màn hình chính hiển thị thủ tục hành chính, khay túi đựng hồ sơ, khay mẫu đơn/giấy biên nhận, khay thu lệ phí, khay nhận hồ sơ và khay trả kết quả.

Clip: Máy "ATM" nhận trả hồ sơ đầu tiên ở TP.HCM hoạt động, người dân cảm thấy tiện lợi vô cùng (TH: Kingpro)

Chiếc máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 được đặt trước trụ sở UBND quận 6

Những người dân lần đầu thực hiện gửi và nhận hồ sơ thủ tục hành chính khá bất ngờ và thích thú với cách làm việc kiểu mới này.

Chị KỳDuyên (quận 6) chia sẻ: "Sau khi thực hiện các thao tác trên máy tôi thấy máy hoạt động rất trơn tru, các thao tác nhập dữ liệu cũng đơn giản, dễ hiểu cho người dân".

Hôm nay chị Duyên đến đây lấy hồ sơ và được hướng dẫn nhận hồ sơ từ máy "ATM" này và chị đã thực hiện thành công.

"Hệ thống này đặc biệt nữa là khi tôi đi lấy hồ sơ thì không cần gặp trực tiếp nhân viên tại quầy, mà tôi chỉ cần đến bấm máy để nhận hồ sơ. Rất nhanh chóng, tiện dụng và mình có thể lấy hồ sơ bất cứ lúc nào có thời gian chứ không cần phải đến theo giờ hành chính", chị Duyên chia sẻ thêm.

  
 

Bên trong chiếc máy đặc biệt này có đầy đủ các chức năng, rất tiện lợi cho người dân đến nộp và nhận hồ sơ 

Theo chị Duyên, máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 nên không cần phải đến bộ phận một cửa bấm số thứ tự rồi mất công chờ đợi như thông thường. Nhận thấy việc cải cách thủ tục hành chính này rất hay, nên chị cũng như người dân khác hy vọng có thể nhân rộng mô hình này tại các phường và địa phương khác.

Đại diện UBND quận 6 cho biết, hiện nay máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 ở giai đoạn một với 5 thủ tục hành chính gồm: Đăng ký thành lập hộ kinh doanh; Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ; Cấp lại giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.

Ngoài ra còn bổ sung chức năng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí tại máy gồm: Thủ tục chấp dứt hoạt động hộ kinh doanh; Thủ tục đăng ký nội quy lao động; Thủ tục gửi thỏa ước lao động tập thể; Cấp giấy phép đào đường, vỉa hè; Gia hạn cấp phép đào đường, vỉa hè; Cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè; Xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.

Người dân đọc hướng dẫn trước khi thực hiện các thao tác trên máy "ATM"

Bà Vương Thanh Liễu - Phó chủ tịch UBND quận 6 cho biết: "Hệ thống 'tiếp nhận và trả hồ sơ 24/7' là kênh thông tin, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được tốt hơn. Phương pháp này được thực hiện bằng máy nên người dân không cần phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ mà mọi thao tác được làm trên trên máy".

Theo bà Liễu, tính bảo mật an toàn thông tin cũng được đảm bảo an toàn tuyệt đối bằng phần mềm do Quận xây dựng, giúp người dân tiết kiệm các chi phí, thời gian.

Sau quá trình vận hành thử nghiệm và cũng là lần đầu tiên đưa vào vận hành nên không tránh khỏi những vấn đề phát sinh cần phải xử lý. Do đó, trên hệ thống máy tự động này cũng có cập nhật đường dây nóng để người dân liên hệ phản ánh kịp thời.

  
 
 

Người dân thực hiện các thao tác trên máy dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng, không tiếp xúc trực tiếp với cán bộ hành chính như trước đây

"Điều tiên quyết phải khắc phục lỗi toàn bộ của hệ thống, không được để gây phiền hà cho người dân. Đối với những phát sinh khách quan thì chúng tôi sẽ trực tiếp nhận thông tin và kịp thời khắc phục sự cố để phục vụ người dân tốt hơn", bà Liễu thông tin thêm.

Theo UBND quận 6, trong quá trình hoạt động sẽ theo dõi đánh giá hiệu quả của máy và lấy ý kiến đóng góp từ người dân.

Bên cạnh đó sẽ tiếp tục cải thiện, khắc phục các lỗi phát sinh mới sau đó mới quyết định nâng cấp, cập nhật thêm các tính năng của hệ thống để tăng hiệu suất phục vụ người dân.

Ngoài ra, trong thời gian tới có thể sẽ bổ sung tính năng thanh toán trực tuyến vào hệ thống vì hiện tại chỉ thanh toán tiền mặt.

Rất nhiều người dân đã có cơ hội lần đầu thực hiện việc nộp và nhận hồ sơ qua máy "ATM"

Hiện tại máy "ATM" tiếp nhận và trả hồ sơ chỉ có tính năng nhận phí công chứng bằng tiền mặt

Một người dân trẻ tuổi đi công chứng giấy tờ và thực hiện các thao tác trên máy "ATM" tiếp nhận và trả hồ sơ tự động

 

Theo kenh14.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU