Có một hành động của mẹ tưởng yêu thương nhưng thực ra đang hại con: Gia đình có con trai càng nên cẩn thận

(lamchame.vn) - Cha mẹ nào cũng nên biết, khi mang đến cho trẻ tình yêu và sự tự do thì đồng thời cũng không thể bỏ qua nhận thức về các quy tắc.

Ý thức về ranh giới là bài học đầu tiên mà một đứa trẻ nên học (Ảnh minh họa)

2. Các quy tắc khác nhau cho các nhóm tuổi khác nhau

Sự phát triển tinh thần của trẻ khác nhau ở mỗi độ tuổi, nên các quy tắc khác nhau nên được thiết lập dần dần. Ví dụ, 0-3 tuổi là xác lập khoảng thời gian ranh giới rõ ràng và an toàn. Trẻ em trong giai đoạn này thực sự không có ý thức về các quy tắc. Một khi không cho phép một số việc, bé sẽ thường xuyên khóc lóc, làm ầm ĩ, lúc này cha mẹ nên lựa chọn cách thông cảm trước rồi mới đặt ra quy tắc. Có thể nói: Mẹ biết con buồn, con có thể ôm mẹ và khóc một lúc để giãi bày nỗi bất bình của mình, nhưng điều này thực sự là không thể.

Đối với trẻ từ 3-6 tuổi, hãy thiết lập các quy tắc hòa hợp với những người xung quanh. Ví dụ, nếu làm phiền người khác, con nên nói lời xin lỗi, nếu ai đó giúp đỡ, con nên nói lời cảm ơn; Đối với trẻ em trên 6 tuổi, các quy tắc của các nơi công cộng khác nhau và các quy tắc lịch sự hay tôn trọng người lớn tuổi nên được hướng dẫn và quy định rõ.

3. Hãy kiên định

Phải kiên quyết khi trẻ phạm lỗi và cần giáo dục trẻ kịp thời, dù trẻ có khóc hay cười nịnh để miễn trách nhiệm thì cũng phải kiên quyết xử lý.

Một chuyên gia tâm lý từng nói: Người thành đạt không nhất thiết phải có trí thông minh vượt trội người thường, nhưng nhất định phải là người có ý thức về quy tắc. Muốn đạt được điều này, "quy tắc" và "kỷ luật" nên được thiết lập từ khi còn rất nhỏ.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU