Thí sinh làm bài thi vào lớp 10. (Ảnh minh hoạ: T.N)
Thứ ba, việc xét tuyển vào lớp 10 sẽ giảm áp lực học tập cho học sinh và cả các bậc phụ huynh. Tại nhiều tỉnh thành, ngoài học trên lớp, các em học sinh còn phải tham gia luyện thi do trường tổ chức hay các lớp học thêm với lịch trình dày đặc, kín mít để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Thứ tư, việc tổ chức thi tuyển tốn kém một nguồn kinh phí không hề ít cho các địa phương. Phụ huynh lại thêm gánh nặng tài chính khi phải đầu tư cho con ôn luyện trong nhiều tháng. Vì vậy, các địa phương hoàn toàn có thể tính toán đến phương án xét tuyển để tiết kiệm thời gian và công sức.
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, việc thi 3 hay 4 môn không đánh giá toàn diện học sinh mà chỉ mang ý nghĩa tuyển chọn, chỉ kiểm tra năng lực một số môn học. Điều này dẫn đến tình trạng học lệch coi trọng các môn thi và xem nhẹ môn học khác.
Về lo lắng xét tuyển sẽ xảy ra tình trạng làm đẹp học bạ, tiến sĩ Lâm nói "thi cử cũng có những gian lận, chứ chưa nói đến xét tuyển. Đây là điều khó tránh khỏi, nhưng chỉ là số ít".
Hiện hệ thống dữ liệu kết quả học tập của học sinh đã được số hoá và đồng bộ. Kết quả kiểm tra, đánh giá của học sinh qua từng học kỳ được nhập liệu lên hệ thống, hạn chế được việc sửa, chạy học bạ. Do vậy, rất khó để sửa điểm, làm đẹp học bạ, hạn chế được tối đa tiêu cực khi xét tuyển vào lớp 10 bằng hình thức xét tuyển.
Theo quy định tại Thông tư 03 của Bộ GD&ĐT ban hành năm 2019, tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ có 3 phương thức: Xét tuyển, thi tuyển, vừa thi vừa xét tuyển. Việc lựa chọn hình thức được giao cho UBND cấp tỉnh quyết định và chỉ đạo thực hiện trên nguyên tắc minh bạch, công bằng và đảm bảo quyền lợi học sinh.