Con lớn lên bỗng xa cách và không muốn nói chuyện với bố mẹ là do 7 nguyên nhân này

Chính sự thiếu tâm lý trong cách ứng xử, dạy dỗ khiến bố mẹ vô tình đẩy con cái ra xa và làm mối quan hệ đôi bên ngày càng rạn nứt.

6. Hay chê bai, so sánh con

Bố mẹ hay chê trách có thể khiến con mất tự tin. Là "người bạn lớn" của con, bố mẹ không nên chê bai và so sánh con với người khác. Những ứng xử của cha mẹ như tỏ ra thất vọng với con, quát mắng, ép buộc; lên lớp,... sẽ chỉ khiến con có tâm lí bất mãn, chống đối.

Bên cạnh đó, đừng gạt bỏ suy nghĩ, sở thích, ước mơ của con và bắt con sống theo ước mơ, mong muốn của mình. Nên nhớ, con dù nhỏ tuổi nhưng vẫn là một cá nhân riêng biệt với suy nghĩ, ý tưởng và thế giới của riêng mình.

7. Bố mẹ luôn tỏ ra dữ dằn, đáng sợ

Quy củ và kỷ luật là tốt nhưng đừng bao giờ áp dụng những thứ đó quá mức khiến con trở nên sợ hãi bố mẹ. Nếu bạn luôn đổ lỗi, trách phạt con trong mọi trường hợp thì dần dần con sẽ nảy sinh tâm lý e dè, không muốn nói chuyện, gần gũi với bố mẹ. Bởi con sợ bất kỳ sự lỡ lời nào cũng có thể dẫn đến hình phạt.

Có một sự khác biệt rất lớn giữa tôn trọng bố mẹ và sợ bố mẹ. Điều quan trọng là bạn phải tạo một môi trường an toàn và tràn đầy yêu thương, khiến con cảm thấy dù có chuyện gì xảy ra, con vẫn luôn có bố mẹ ở bên bảo ban và che chở.

Theo Trí Thức Trẻ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU