Con mải xem tivi không chịu tắt, 3 bà mẹ có 3 câu nói hoàn toàn khác nhau và hiệu quả cũng khác biệt rõ rệt

Bắt con tắt tivi khi trẻ đang say sưa với chương trình yêu thích quả là 'cơn ác mộng' với không ít bố mẹ.

Muốn con không sa đà vào tivi, điện thoại, bố mẹ cần dành thời gian cho con nhiều hơn (Ảnh minh họa).

Bà mẹ thứ 3: Quy định thời gian cố định xem tivi trong ngày

Đây cũng là cách làm đã được khá nhiều phụ huynh áp dụng thực tế. Xem 30 phút sau khi đi học về, xem 15 phút sau khi ăn cơm, xem 1 giờ vào ngày cuối tuần... Bằng cách này, trẻ sẽ phân định rõ đâu là giờ ăn, giờ chơi, giờ xem tivi... Khi đã thành thói quen, trẻ sẽ tự giác xem đúng thời gian quy định, bố mẹ cũng không cần nhắc nhở con tắt tivi nữa. Vì thế, khi nghe con nói "Cho con xem thêm 2 phút nữa nhé!", bà mẹ thứ 3 đã nói "Đúng 2 phút là con tự tắt đi nhé!", con trai vui vẻ thực hiện đúng như quy định.

Theo các chuyên gia, bố mẹ có thể du di 2 phút này, nhưng sau đó phải yêu cầu con tắt, không thêm 2 phút nào khác nữa, nếu không, trẻ sẽ quen đòi hỏi ở những lần sau.

Trên thực tế, nhiều trẻ không có ham muốn đặc biệt với việc xem tivi, điện thoại. Ấy là những đứa trẻ đã được bố mẹ kiểm soát ngay từ nhỏ: Không cho con tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước 2 tuổi; giới hạn thời lượng xem sau 2 tuổi.

Bất cứ cách ứng xử nào cũng còn tùy thuộc vào tính cách và thói quen của mỗi đứa trẻ. Nhưng dù là cách nào, điều quan trọng hơn cả vẫn là bố mẹ dành thời gian cho con, đưa con ra ngoài vui chơi ngoài trời... Những việc này không chỉ tác động tích cực đến sực phát triển thể chất, tinh thần trẻ mà còn giúp trẻ tránh bị sa đà vào thế giới internet.

 

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU