Con số thống kê hơn 1 thập kỷ cho thấy sự thật rùng mình, cha mẹ dừng cho con sử dụng điện thoại di động hoặc ân hận cả đời

(lamchame.vn) - Môi trường mà trẻ em lớn lên ngày nay đang cản trở sự phát triển của con người.

Ảnh minh họa.

Sức mạnh tổng hợp phi thường giữa những đổi mới này đã tạo nên làn sóng công nghệ thứ 2. Năm 2011, chỉ có 23% thanh thiếu niên có điện thoại thông minh. Đến năm 2015, con số đó đã tăng lên 73% và 1/4 thanh thiếu niên cho biết họ online "gần như liên tục". Những đứa em của họ ở trường tiểu học thường không có điện thoại thông minh riêng, nhưng sau khi ra mắt vào năm 2010, iPad đã nhanh chóng trở thành một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của trẻ nhỏ.

Chính trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, từ năm 2010 đến năm 2015, tuổi thơ ở Mỹ (và nhiều quốc gia khác) đã chuyển sang trạng thái ít vận động, cô độc, ảo và không tương thích với sự phát triển lành mạnh của con người.

Cái giá quá đắt của tuổi thơ sử dụng điện thoại

Những con số thống kê của các nhà nghiên cứu thật khó tin nhưng đúng. Dữ liệu gần đây nhất của công ty tư vấn và phân tích có trụ sở ở Mỹ Gallup cho thấy thanh thiếu niên Mỹ dành khoảng 5 giờ mỗi ngày chỉ trên các nền tảng mạng xã hội (bao gồm xem video trên TikTok và YouTube). Cộng thêm tất cả các hoạt động khác dựa trên điện thoại và màn hình, con số này sẽ tăng lên trung bình từ 7-9 giờ/ngày. Con số này thậm chí còn cao hơn ở những gia đình chỉ có cha, mẹ đơn thân và những gia đình có thu nhập thấp...

Những con số rất cao này không bao gồm thời gian ngồi trước màn hình thiết bị điện tử để làm bài tập ở trường hoặc làm bài tập về nhà.

Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) báo cáo rằng vào năm 2022, 1/3 thanh thiếu niên cho biết họ truy cập một trong những trang mạng xã hội lớn "gần như liên tục".

Mọi hoạt động khác trong ngày của thanh thiếu niên phải bị nén lại hoặc loại bỏ hoàn toàn để nhường chỗ cho việc kết nối với "bạn bè", "người theo dõi" trên mạng xã hội.

Lượng thời gian ngủ của thanh thiếu niên dành đã giảm vào đầu những năm 2010 và nhiều nghiên cứu liên hệ trực tiếp đến việc mất ngủ với việc sử dụng các thiết bị gần giờ đi ngủ, đặc biệt là khi họ quen lướt mạng xã hội.

Việc tập thể dục cũng giảm sút, điều này thật đáng tiếc vì tập thể dục, giống như giấc ngủ, giúp cải thiện cả sức khỏe tinh thần và thể chất.

Việc đọc sách đã giảm trong nhiều thập kỷ, bị gạt sang một bên bởi các lựa chọn thay thế kỹ thuật số, nhưng sự suy giảm này, giống như nhiều vấn đề khác, đã tăng tốc vào đầu những năm 2010.

Với những hình thức giải trí thụ động luôn sẵn có, tâm trí thanh thiếu niên có thể sẽ ít lang thang hơn trước đây; sự suy ngẫm và trí tưởng tượng có thể được đưa vào danh sách những thứ bị loại bỏ.

Nhưng có lẽ cái giá phải trả lớn nhất cho tuổi thơ sử dụng điện thoại là sự hao hụt thời gian tương tác trực tiếp với người khác.

Chúng ta không biết trước được tương lai và từng không tưởng tượng được hậu quả khi "thả cửa" cho con sử dụng điện thoại di động vào đầu những năm 2010. Giờ thì chúng ta đã hiểu. Vậy thì chẳng còn cách nào khác, phải chấm dứt tuổi thơ gắn liền với điện thoại của những đứa trẻ, thế hệ mầm non tương lai!

Nguồn: The Atlantic

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU