Con vào lớp 1: Không khí gia đình căng thẳng như nồi áp suất, con khóc mếu đòi về mẫu giáo, mẹ Thạc sĩ không dạy nổi đánh vần

Lớp 1 ơi lớp 1/Đón em vào hôm trước/Hôm sau mẹ… tăng xông. Không biết mọi người có cùng trải nghiệm như tôi không?

Trẻ con mới vào lớp 1 không được học vỡ lòng một cách cẩn thận và nghiêm túc, mà đã phải vào ngay chương trình đọc, viết rất căng.

Còn sách lớp 1 năm nay, nhiều phụ huynh kêu là khó quá, đòi hỏi bọn trẻ phải cố gắng nhiều mới làm được, phụ huynh phải đồng hành với con sát sao. Nhưng theo tôi, sách không khó, mà là vội. Vội vì trong hành trình giới thiệu con chữ, con tính đã bị “nuốt” rất nhiều lớp lang, bị bỏ qua nhiều bước quan trọng. 

Thời đại nào cũng vậy, trẻ lớp 1 dù có thông minh, lanh lợi, tiếp xúc với công nghệ nhiều hơn thời cha mẹ chúng, thì cũng cần phải học vỡ lòng. Chúng cần được giới thiệu dần từng chữ cái, làm quen thanh điệu, vần, đánh vần thành thạo rồi mới đến giai đoạn đọc văn bản và đọc hiểu (phân tích, ghi nhớ chi tiết trong văn bản). 

Chứ giờ chúng còn chưa hiểu cấu trúc của văn bản, chưa biết các chữ phải đọc liền nhau thế nào, dấu chấm và ký hiệu của thanh nặng còn nhầm lẫn, đánh vần xong còn chưa ghi nhớ được chữ đằng trước thì đọc làm sao được cả đoạn văn bản dài? Ở tuổi của các con, yêu cầu được đặt ra ngay từ những tuần đầu vào lớp 1, có vẻ là quá sức.

Tương tự với môn Toán, phép cộng, phép trừ hai con số chúng còn chưa thạo, nhận diện chữ số hàng chục còn bối rối, nhưng đã sớm được giới thiệu phép cộng 3 số với nhau, trẻ không khóc, bố mẹ không căng thẳng mới là chuyện lạ.

Bộ kiên quyết cấm không cho dạy trước chương trình lớp 1, yêu cầu các cô giáo không dạy thêm, nhưng với chương trình sách giáo khoa đúng kiểu "chưa học bò đã lo học chạy" của năm nay, chẳng biết phụ huynh sẽ phải “đồng hành” thế nào để con không vấp ngã, lo âu, thậm chí tự ti vì nghĩ rằng mình “học dốt”?

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU