Cốt lõi cách dạy con nổi tiếng của cha mẹ Nhật - Cha mẹ nào cũng có thể học theo

Sinh sống và học tập 11 năm ở Nhật Bản, TS Nguyễn Thị Thu đã phát hiện ra giá trị cốt lõi trong cách giáo dục con cái của cha mẹ Nhật Bản không phải là điều gì đó to tát hay đặc biệt. Đó là điều mà cha mẹ nào cũng có thể học tập và làm theo.

Năm 2017, ông Ko Shichida sang Việt Nam nhân dịp ra mắt bộ sách tranh "Nuôi dưỡng tâm hồn" của ông. Đây là bộ sách được viết dựa trên nền tảng những nghiên cứu khoa học về giáo dục sớm của phương pháp Shichida vô cùng nổi tiếng ở Nhật Bản.

Trong một buổi gặp gỡ độc giả, ông Ko Shichida đã dành khá nhiều thời gian để nói về cha mình là Giáo sư Makoto Shichida - một nhà giáo dục tiên phong có ảnh hưởng và uy tín lớn trong lĩnh vực giáo dục sớm ở Nhật Bản, trong đó, điều ông chia sẻ nhiều nhất chính là "di sản" tình yêu đọc sách mà cha ông đã để lại cho ông.

Cốt lõi cách dạy con nổi tiếng của cha mẹ Nhật - Cha mẹ nào cũng có thể học theo - Ảnh 1.
 

Câu chuyện của ông Ko Shichida không phải là một câu chuyện xa lạ ở Nhật Bản. Bởi vì, ở đất nước này, hầu như mọi cha mẹ, mọi gia đình đều coi việc đọc sách cùng con hàng ngày là một cơ hội, một con đường để nuôi dưỡng tính cách và hình thành khí chất cho trẻ. Với trải nghiệm sinh sống và học tập 11 năm ở Nhật Bản, TS Nguyễn Thị Thu đã chia sẻ thêm với độc giả những câu chuyện chân thực về thói quen đọc sách cùng con của cha mẹ Nhật qua cuốn sách "Đọc Ehon cho bé - Nuôi dưỡng tâm hồn và thói quen đọc sách từ 0 tuổi" của mình.

Cốt lõi cách dạy con nổi tiếng của cha mẹ Nhật - Cha mẹ nào cũng có thể học theo - Ảnh 2.

Cuốn sách "Đọc Ehon cho bé" của tác giả Nguyễn Thị Thu. (Ảnh: HM)

Có một thời gian dài quan sát, trải nghiệm và thực hành đọc sách cùng con ở đất nước Nhật Bản, từ cảm giác choáng ngợp của lần đầu tiên bước vào khu thư viện thiếu nhi ở quận Adachi, thành phố Tokyo cho đến khi sinh con trai đầu lòng và cùng con khám phá những cuốn Ehon đầu đời và cả hành trình đưa những cuốn sách tranh Nhật Bản dành cho trẻ em đầu tiên về Việt Nam, tác giả đã chiêm nghiệm ra giá trị cốt lõi trong giáo dục con cái của cha mẹ Nhật chính là gieo mầm thói quen đọc sách cho con từ 0 tuổi để thói quen trở thành tình yêu và lòng say mê đọc sách sau này của trẻ.

Cốt lõi cách dạy con nổi tiếng của cha mẹ Nhật - Cha mẹ nào cũng có thể học theo - Ảnh 3.

Cuốn sách chia sẻ những câu chuyện thực tế sinh động và đáng suy ngẫm về văn hóa đọc Ehon cho trẻ của cha mẹ Nhật. Qua đó, cha mẹ Việt có thể học hỏi và tham khảo rất nhiều điều đơn giản nhưng ý nghĩa và hiệu quả để đồng hành đọc sách cùng con. (Ảnh: HM)

Lan tỏa giá trị giáo dục con cái đó của cha mẹ Nhật qua cuốn sách "Đọc Ehon cho bé" của mình, tác giả Nguyễn Thị Thu đã thuyết phục độc giả từ nền tảng khoa học chứng minh lợi ích tuyệt vời của việc đọc Ehon cho trẻ từ nhỏ xen kẽ với những trải nghiệm cá nhân chân thật của mình. Theo kết quả nghiên cứu của giáo sư Taira Masato của trường ĐH Y Nha khoa Tokyo cho thấy việc cha mẹ đọc sách cho trẻ nghe sẽ kích thích "hệ viền" (limbic system) vốn là trái tim của não bộ, nơi điều khiển ký ức và tạo ra động lực, đồng thời sản sinh cảm xúc, giúp khả năng biểu đạt cảm xúc trẻ thêm phong phú, ngôn ngữ thêm phát triển.  Chính vì thế, những đứa trẻ được nghe bố mẹ đọc sách cho nghe từ nhỏ thường có tâm hồn nhân văn, dễ đồng cảm, yêu thương mọi người; có trí tưởng tượng và năng lực tư duy thông minh; hình thành những thói quen tốt và cũng như có niềm đam mê học tập mạnh mẽ hơn.

Cốt lõi cách dạy con nổi tiếng của cha mẹ Nhật - Cha mẹ nào cũng có thể học theo - Ảnh 4.

Ngoài ra, cuốn sách còn gợi ý chi tiết cách chọn sách và những đầu sách tiêu biểu theo từng độ tuổi của trẻ giúp các bố mẹ dễ dàng chọn sách cho con. (Ảnh: HM)

Dựa trên nền tảng của những lợi ích tuyệt vời đó, nội dung phần lớn của cuốn sách tập trung chia sẻ cách đọc sách và chọn sách theo từng độ tuổi cho trẻ sao cho hiệu quả qua những gợi ý gần gũi bằng chính trải nghiệm của tác giả. Cha mẹ sẽ biết cách ngồi đọc sách cùng con sao cho thoải mái, cách tương tác khi đọc cùng con hay những điều cần tránh để giờ đọc sách cùng con tràn ngập niềm vui. Điều này khiến cuốn sách thực sự trở thành một cuốn cẩm nang có tính tham khảo và ứng dụng thiết thực dành cho cha mẹ trong hành trình cùng con đọc sách và nuôi dưỡng thói quen đọc cho trẻ từ nhỏ.

6 THÔNG ĐIỆP Ý NGHĨA CHA MẸ NHẬN ĐƯỢC TỪ CUỐN SÁCH "ĐỌC EHON CHO BÉ".

1. Đọc sách là cách ngọt ngào và ấm áp để cha mẹ thể hiện tình yêu với trẻ và trẻ thể hiện tình yêu với cha mẹ.

2. Trong giai đoạn trẻ 0-6 tuổi, điều quan trọng nhất khi đọc sách cùng trẻ là tạo ra niềm vui.

3. Không nhất thiết phải đọc sách theo đúng độ tuổi, bố mẹ nếu đọc cùng con từ nhỏ thì có thể đọc các cuốn sách lớn hơn độ tuổi con mình 1-2 tuổi.

4. Nên chọn sách có các chủ đề phong phú để làm giàu trải nghiệm đọc cho trẻ.

5. Không nhất thiết phải mua thật nhiều sách cho con, chỉ cần mua vừa đủ. Một đứa trẻ biết "đói" sách hoặc biết "vừa đủ" sách thì sẽ tốt hơn là một đứa trẻ có quá nhiều sách so với nhu cầu.

6. Điều tuyệt vời nhất để trẻ yêu thích đọc sách là nhìn thấy bố mẹ đọc sách và chăm chỉ làm việc hàng ngày. Nếu có thể, hãy luôn mang theo sách cho trẻ mỗi khi ra ngoài.

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cach-day-con-noi-tieng-cua-cha-me-nhat-tuong-la-nhung-dieu-cao-sieu-nhung-don-gian-vo-cung-cha-me-nao-cung-co-the-hoc-theo-162201409211455354.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang