Đây là những đứa trẻ lớn lên có thể BẤT HIẾU: Nhiều cha mẹ lầm tưởng dấu hiệu của sự thông minh, nhanh nhạy

(lamchame.vn) - Khi đứa trẻ 3 tuổi, chúng ta đã có thể hiểu phần nào tính cách, thói quen và hành vi và có thể dự đoán được hướng phát triển chung trong tương lai.

Vì vậy, khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ nên có ý thức rèn luyện tính cách "dám hành động" cho con. Cha mẹ có thể làm như sau:

- Làm gương và làm gương: Hành vi của chính cha mẹ có ảnh hưởng sâu sắc đến con cái. Khi gặp vấn đề trong cuộc sống, cha mẹ không thể giải quyết theo cách né tránh, tiêu cực. Bạn nên thể hiện thái độ chịu trách nhiệm và tích cực giải quyết vấn đề khi gặp phải, để trẻ học được tinh thần này.

- Nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm của trẻ: Hãy để trẻ đảm nhận những trách nhiệm nhất định trong gia đình bằng cách giao việc nhà và nhờ trẻ giúp chăm sóc thú cưng.

- Tôn trọng sự lựa chọn của trẻ: Một số cha mẹ kiểm soát con cái trong mọi việc và để con nghe lời. Điều này không có lợi cho việc nuôi dưỡng tính tự chủ của trẻ. Vì vậy, trong giới hạn phù hợp, cha mẹ nên tôn trọng sự lựa chọn và quyết định của con, điều này giúp con học cách suy nghĩ độc lập và chịu trách nhiệm.

3. Thiếu sự đồng cảm và lạnh lùng về mặt cảm xúc

Lý thuyết nhận thức xã hội do nhà tâm lý học Albert Bandura đề xuất nhấn mạnh rằng: Sự đồng cảm cho phép các cá nhân nhìn nhận vấn đề từ quan điểm của người khác và rất cần thiết cho sự tương tác và hợp tác xã hội.

Sự đồng cảm cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển đạo đức. Nó có thể thúc đẩy các cá nhân chú ý đến quyền lợi và phúc lợi của người khác, từ đó phát triển các khái niệm đạo đức công bằng và nhân từ hơn. Những đứa trẻ thiếu sự đồng cảm khi còn nhỏ thường có xu hướng thờ ơ với những người xung quanh khi lớn lên và không đủ hiếu thảo với cha mẹ.

- Khó đồng cảm: Cốt lõi của sự đồng cảm là khả năng đặt mình vào vị trí của người khác và hiểu được cảm xúc, hoàn cảnh của họ. Những người thiếu sự đồng cảm thường không thể trải nghiệm nỗi đau, niềm vui hoặc nhu cầu của người khác. Khó đồng cảm sẽ khiến đứa trẻ không có lòng biết ơn, không thấu hiểu sự vất vả của cha mẹ. 

- Thái độ thờ ơ: Do không có khả năng đồng cảm nên những người như vậy có thể tỏ ra thờ ơ, thờ ơ khi gặp khó khăn, khó khăn của cha mẹ. Các em có thể không hiểu được những khó khăn của cha mẹ, thậm chí có thể cho rằng nỗ lực của cha mẹ là điều hiển nhiên.

- Sao lãng trách nhiệm: Lòng hiếu thảo không chỉ là biểu hiện của tình cảm mà còn là một loại trách nhiệm. Những người thiếu sự đồng cảm có thể thiếu ý thức trách nhiệm gia đình và không sẵn lòng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ. Những đứa trẻ như vậy thường có thành tích học tập rất tốt và được cha mẹ đánh giá là "thông minh". 

Bởi vì họ ít đồng cảm với người khác nên cảm xúc bình thường của họ tương đối thờ ơ và không dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của những người xung quanh. Chẳng hạn khi đi học, trẻ có tâm trạng thất thường, chỉ tập trung vào việc học nên có kết quả tốt. Tuy nhiên, mối quan hệ của trẻ với bạn bè lại không ổn. Xã hội ngày nay đề cao sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân.  

Đối với một gia đình, không bậc cha mẹ nào lại không muốn con cái hiểu thảo, hiểu chuyện và có mối quan hệ hòa thuận với mình. Vì vậy, khi phát hiện trẻ có 3 dấu hiệu trên, cha mẹ phải học cách can thiệp kịp thời để giúp trẻ hình thành nhân cách lành mạnh hơn!

Theo Toutiao 

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU