Đẻ xong xuất viện về nhà, giữa đường chồng thấy thiếu thiếu cái gì đấy, vợ hoảng hốt nhớ ra đã quên thứ tày đình

Khi cả nhà ra khỏi bệnh viện, đi được một đoạn thì khi đang trên xe, đột nhiên người chồng cảm thấy 'thiếu một cái gì đấy' khiến cả nhà hốt hoảng.

 

Vì sao mẹ dễ bị đãng trí sau sinh?

Một nhóm các nhà khoa học Úc sau khi tiến hành nghiên cứu đã đưa ra nguyên nhân của chứng nhớ nhớ quên quên sau sinh chủ yếu là do tác động của các loại hormone sản sinh trong thai kỳ gây tác động lên não.

Cụ thể, trong thời kỳ mang bầu, lượng estrogen có thể cao gấp vài trăm lần so với mức bình thường, từ đó thay đổi tạo hình thần kinh của não bộ hay sự tái sinh của các tế bào thần kinh tại đồi hải mã, khu vực chịu trách nhiệm về trí nhớ và nhận biết không gian.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân chính liên quan mật thiết đến stress ảnh hưởng đến chứng hay quên của phụ nữ trong khi mang thai và sau khi sinh con. Sau khi sinh và cho con bú, lượng estrogen trong bộ não sẽ giảm xuống, nhưng thay vào đó là lượng lớn hormone oxytocin được tiết ra và lấp đầy bộ não. Giống như từng đợt sóng nối tiếp nhau, cơn sóng thay đổi hormone này chưa dứt thì cơn sóng khác đã ập tới... và kết quả là, họ càng trở nên "đãng trí" nhiều hơn.

Tuy nhiên, hiện tượng suy giảm trí nhớ chỉ là tạm thời và có thể tự khỏi trong khoảng 2 năm.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU