Diễn viên Đan Lê chia sẻ lợi ích không ngờ từ việc tranh luận tích cực trong gia đình

(lamchame.vn) - Theo nữ diễn viên Đan Lê, việc tranh luận tích cực trong gia đình giúp cho mọi người hiểu nhau hơn, học được cách quản lý cảm xúc, giúp trẻ hình thành - phát triển tư duy, nhận thức và phản biện.

5. Cơ hội củng cố mối quan hệ

Mình hay chia sẻ những khoảnh khắc thân thiết, vui vẻ của 2 đứa nhỏ, nhưng thật ra chúng cũng giống như bao đứa trẻ khác: Phút trước còn quàng vai bá cổ xong phút sau đã có thể nhảy lên đánh nhau luôn.

Điều đó rất bình thường với mỗi đứa trẻ và mình chẳng bao giờ cho rằng nó trầm trọng. Thậm chí, mình còn thấy đó là điểm rất thú vị về sự hồn nhiên của lũ trẻ và thường nhân cơ hội chúng cãi nhau để củng cố mối quan hệ.

Bình tĩnh lắng nghe, công bằng giảng giải, chỉ ra cả điểm tốt và chưa tốt của 2 anh em, hướng dẫn cách thay đổi hoặc cách đạt được kết quả tốt hơn ở những lần sau là cách mình làm với lũ trẻ. Nhiều lần như thế, tụi nhỏ sẽ rút ra bài học và ứng dụng trong mọi mối quan hệ, kể cả với cha mẹ.

Tóm lại, khi chúng ta muốn giữ cho một mối quan hệ bền chặt, phát triển, chúng ta cần biết cách bày tỏ cảm xúc chân thật, tế nhị, tôn trọng bản thân và người khác… mà những điều khó ấy lại được học dễ nhất qua những lần tranh cãi văn minh. Nên cho dù cãi nhau đôi khi có thể khiến mọi người khó chịu, căng thẳng ở một thời điểm, nhưng nếu biết xây dựng nó cũng mang lại những điều tích cực không ngờ".

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU