Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy thế nào, vì sao phải đặc biệt 'tỉnh táo' khi mua?

(lamchame.vn) Có hai cách để tạo ra Đông trùng hạ thảo là nuôi trên vật chủ là nhộng tằm hoặc lên men xốp, cấy nấm trên giá thể. Quy trình này kéo dài khoảng 90-105 ngày.

TS. Nguyễn Văn Nhạ cho biết, để phân biệt nấm dược liệu hay nấm thực phẩm, cứ pha vào cốc nước. Cùng một lượng nấm như nhau nhưng nấm dược liệu có màu cam sẫm, pha 2-3 nước vẫn có màu này, còn nấm thực phẩm chỉ có màu vàng nhạt. Dù trong nước, cây nấm dược liệu vẫn cứng, giòn, còn cây nấm thực phẩm thì nhũn, mềm ra. Việc sử dụng nấm khô hay nấm tươi thì thành phần hoạt chất cũng như nhau.

GS. Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam cho biết, loại Đông trùng hạ thảo nuôi cấy ở Việt Nam hiện có rất nhiều đơn vị sản xuất nhưng lại chưa có nghiên cứu chính thức nào về các phân tích sinh hóa và chất lượng của chúng. Từ đó các cơ quan chức năng cũng khó để kiểm tra thành phần dược chất. Còn người tiêu dùng thì như đứng trước ma trận.

Thứ hai là về giá thành, theo GS. Hiển, việc phun nấm Đông trùng hạ thảo lên con nhộng tằm để tạo ra Đông trùng hạ thảo không tốn nhiều kinh phí, nhưng giá Đông trùng hạ thảo lại rất cao là điều bất hợp lý. Người tiêu dùng bỏ tiền triệu ra mua Đông trùng hạ thảo, trong khi chất lượng nó thế nào thì chỉ người bán hàng mới biết được.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU