Dù đã trở nên giàu có nhưng vị tỷ phú này chưa bao giờ quên sự giúp đỡ của dân làng dành cho mình.

(lamchame.vn) - Dù đã trở nên giàu có nhưng vị tỷ phú này chưa bao giờ quên sự giúp đỡ của dân làng dành cho mình.

Từ bỏ vị trí ổn định ở một cơ quan nhà nước, Trần Sinh dấn thân vào kinh doanh

Năm 1993, với số vốn ban đầu là 1 triệu tệ (khoảng 3,4 tỷ đồng), Trần Sinh gia nhập ngành bất động sản mới nổi vào thời điểm đó. Bằng sự nhạy bén trong kinh doanh, anh đã thành công đưa công ty của mình lên vị trí doanh nghiệp đứng đầu ngành bất động sản tại Trạm Giang với tài sản ròng lên đến nghìn tỷ.

Năm 1997, Trần Sinh bất ngờ rút lui khỏi giới bất động sản và tìm hướng đi mới bằng cách tham gia ngành sản xuất đồ uống mới. Trần Sinh tập trung vào các loại rượu tốt cho sức khỏe và rượu thuốc. Ở thời điểm này, tuy doanh số bán hàng không tệ nhưng cũng không đột phá. Mọi chuyện chỉ thay đổi vào lúc Trần Sinh phát hiện ra một cách uống đồ uống rất phổ biến, đó là đổ giấm vào Sprite và uống. Cách uống này về cơ bản được sử dụng tại hàng loạt các nhà hàng thuộc mọi quy mô. Dựa vào đây, Trần Sinh sáng tạo ra thức uống mới mang tên "Thiên địa No.1". Chỉ trong vài tháng, anh đã kiếm được hàng chục tỷ.

Từ năm 1997 đến khoảng năm 2015, trong gần 20 năm đó, Trần Sinh đã sử dụng các nguyên tắc kinh tế mà anh học được để điều hành công ty một cách cẩn thận, sắp xếp quy trình đa kênh, xây dựng tầm ảnh hưởng của thương hiệu và có được chỗ đứng vững chắc trong ngành. Hơn mười công ty thuộc chuỗi được định giá trên thị trường là 4 tỷ USD, công ty mẹ của "Thiên địa No.1" cũng đã lên sàn chứng khoán vào năm 2015.

Cuối cùng, vị doanh nhân quyết định tập trung vào sản phẩm nước ngọt có ga và thịt lợn sạch. Năm 2007, Trần Sinh giới thiệu "Lợn bản địa số 1" – thương hiệu thịt lợn chất lượng cao nổi tiếng khắp Trung Quốc. Hiện, nó đã có mặt tại 30 tỉnh và thành phố lớn ở đất nước tỷ dân, đạt doanh thu 1,8 tỷ nhân dân tệ năm 2018. Đến nay, thương hiệu đã kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.

Trần Sinh (trái) trong một buổi giới thiệu sản phẩm thịt lợn (Ảnh: Internet).

Năm 2008, Trần Sinh hùn vốn cùng một "đàn em" khóa dưới tại đại học để xây dựng "trường dạy bán thịt", chuyên giảng dạy về thịt lợn. Đây là ngôi trường độc nhất, chỉ dạy về chăn nuôi và buôn bán thịt lợn chất lượng cao tại Trung Quốc.

Từ một doanh nhân vô danh, Trần Sinh đã vươn lên và trở thành một tỷ phú nổi tiếng trong ngành.

Với khối tài sản hàng chục tỷ USD, vị tỷ phú có xuất thân nghèo khó năm nào được nhận xét là người khiêm nhường, giản dị, luôn giữ đức tính tiết kiệm trong cuộc sống và đối xử chân thành với người khác.

Về làng và "báo ân"

"Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", Trần Sinh chưa bao giờ quên đạo lý này. Dù đã trở nên giàu có, người đàn ông này vẫn đau đáu nỗi lòng với quê hương và những người đã từng giúp đỡ mình.

Khi đã thành tỷ phú, Trần Sinh quay về ngôi làng năm xưa để trả ơn mọi người. Những năm đầu, ông tích cực quyên góp tiền để xây trường học và lát xi măng cho các con đường để dân làng đi lại thuận tiện.

Năm 2012, Trần Sinh đầu tư 100 triệu tệ để xây dựng một cơ sở chăn nuôi lợn trong làng với hơn 250 chuồng. Công ty của ông cung cấp lợn giống, thức ăn và vaccine cho đàn lợn đồng thời cam kết thu mua lợn sau khi xuất chuồng.

Thu nhập bình quân đầu người hàng năm của dân làng từ chỗ chỉ đạt 3.300 tệ vào trước năm 2012 giờ đây đã tăng lên gần 100.000 tệ/năm, tất cả là nhờ "cần câu cơm" mà Trần Sinh trao cho họ.

Sau khi giải quyết vấn đề thu nhập, Trần Sinh tính đến chuyện nhà ở cho dân làng. Ông tâm sự rằng mỗi khi trở về, nhìn thấy ngôi làng đổ nát và những người dân làm việc chăm chỉ nhưng vẫn không đủ tiền xây nhà mới, ông lại thấy xót xa. Chính vì thế, năm 2013, ông chi 200 triệu tệ để xây 258 biệt thự sang trọng trên đất do chính quyền cấp. Mỗi căn biệt thự rộng 280 m2, gồm 5 phòng ngủ, 2 phòng khách, 1 nhà xe và vườn.

Toàn cảnh khu biệt thự mà Trần Sinh xây cho dân làng (phía trên) (Ảnh: Internet).

Cuối năm 2017, khu dân cư hoàn thiện nhưng chưa thể bàn giao vì nhiều người từ nơi khác trở về và xin nhà. Nhiều gia đình thậm chí còn đòi 2 căn vì số người quá đông. Trần Sinh cho biết ông xây biệt thự dựa trên điều tra dân số năm 2013. Cuối cùng, ông quyết định xây thêm gần 70 căn nữa.

Với tầm nhìn dài hạn, vị đại gia còn xây thêm một số dãy biệt thự nhỏ ở quê nhà để phát triển du lịch nông thôn. Việc này có thể đem lại cho người dân nơi đây thu nhập khoảng 30.000 tệ mỗi năm. Ngoài ra, ông còn xây lại trường học, trợ cấp lương cho giáo viên để thu hút người giỏi về dạy dỗ cho con em trong làng.

Tháng 6/2018, Trần Sinh cùng mẹ về làng, trao chìa khóa cho từng hộ. Dân làng ai cũng bày tỏ lòng cảm kích đối với sự hào phóng của Trần Sinh. Đáp lại, ông chỉ khiêm tốn nói rằng làng Guanhu là nơi đã nuôi dưỡng và tạo điều kiện để ông có thể học đại học. Chính vì thế, sự trả ơn của ông là điều nên làm.

Dân làng vui mừng nhận nhà mới (Ảnh: Internet).

Trần Sinh (trái) trong lễ tân gia của cả làng (Ảnh: Internet).

Ông phát biểu trong buổi lễ tân gia của cả làng: "Mai này, tôi sẽ già đi và về với tổ tiên. Việc tôi xây biệt thự và tạo kế sinh nhai cho mọi người là điều khiến tôi rất hạnh phúc. Tôi mong mọi người chăm lo cho thế hệ con cháu để chúng có điều kiện học hành và thành công. Tôi hi vọng sẽ có hàng trăm Trần Sinh để làng của chúng ta ngày càng phát triển".

Ngày nay, nhờ Trần Sinh, dân làng Guanhu đã được sống trong những ngôi biệt thự hoành tráng, có cuộc sống sung túc, con cái của họ cũng được học hành tử tế và có tương lai tươi sáng.

Tổng hợp

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU