Đừng để la mắng trở thành ám ảnh trong ký ức tuổi thơ của trẻ

Không ít người cho rằng, nếu mắng người khác với sự tự tin, họ có thể thắng trong tất cả các cuộc chiến. Họ lầm tưởng rằng, bày tỏ phẫn nộ sẽ khiến mọi trải nghiệm về sự không hoàn hảo của bản thân “tan biến” ngay lập tức.

Trẻ có thể gặp vấn đề về tâm lý khi thường xuyên bị la mắng.

Phản tác dụng

Trong khi đó, tiến sĩ Rohini Radhakrishnan - chuyên gia về phẫu thuật tai mũi họng, đầu và cổ tại Mỹ cho biết, la mắng có thể gây ra những tác động tâm lý tiêu cực và lâu dài đối với trẻ em.

Trước hết, những tác động tâm lý ngắn hạn từ việc bị quát mắng bao gồm: Trẻ có hành vi hung hăng, gặp các triệu chứng của lo lắng, vấn đề về hành vi. Ví dụ, trẻ em trai có nhiều khả năng mất tự chủ hơn và trẻ em gái có thể phản ứng với sự tức giận hoặc thất vọng. Ngoài ra, trẻ cũng có thể có hành vi lấy trộm tiền từ phụ huynh nếu thường xuyên bị mắng.

Trẻ thường xuyên bị mắng cũng có thể gặp ảnh hưởng lâu dài về tâm lý. Đặc biệt, các vấn đề về hành vi của trẻ có thể tồi tệ hơn. Một số cha mẹ sử dụng la mắng như một giải pháp để điều chỉnh hành vi xấu hoặc ngăn chặn đứa trẻ có hành vi xấu trong tương lai. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, la mắng thực sự có thể tạo ra nhiều vấn đề hơn và khiến hành vi của trẻ ngày càng tồi tệ. Trong nhiều trường hợp, những đứa trẻ bị cha mẹ la mắng không thay đổi hành vi xấu của mình. Thay vào đó, trẻ phản ứng bằng cách tăng những hành vi sai trái. Cha mẹ càng la mắng, trẻ càng cư xử tệ hơn. Điều này dẫn đến việc phụ huynh ngày càng la hét nhiều hơn, tạo ra một “vòng luẩn quẩn”.

Theo tiến sĩ Radhakrishnan, la mắng cũng có thể gây ra những thay đổi trong quá trình phát triển của não bộ trẻ. La mắng và các phương pháp nuôi dạy con khắc nghiệt khác có thể thay đổi cách phát triển não bộ của trẻ. Bởi, não người xử lý các sự kiện tiêu cực nhanh hơn tích cực. Hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) của những người có tiền sử thường xuyên bị cha mẹ mắng cho thấy sự khác biệt đáng kể trong các phần não xử lý âm thanh và ngôn ngữ.

“Khi một đứa trẻ bị la mắng, chúng có thể cảm thấy bị tổn thương, sợ hãi và buồn bã. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, trẻ có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, gặp các vấn đề tâm lý nghiêm trọng hơn như trầm cảm hoặc lo lắng. Trầm cảm có thể dẫn đến các hành động tự hủy hoại bản thân, như lạm dụng ma túy, hoặc cố gắng tự tử”, chuyên gia Radhakrishnan cảnh báo.

La mắng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của trẻ. Việc trải qua căng thẳng khi còn nhỏ có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe thể chất. Trẻ em bị cha mẹ la mắng và bạo hành bằng lời nói có thể tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe khi trưởng thành. Bên cạnh đó, trải nghiệm tiêu cực thời thơ ấu, bao gồm la hét, có liên quan đến các tình trạng đau mãn tính ở người trưởng thành, như viêm khớp, đau đầu, các vấn đề về lưng, cổ cũng như chứng đau mãn tính khác. Trẻ thường bị mắng cũng có thể gặp một hoặc nhiều vấn đề về cảm xúc như: Lo lắng, lòng tự trọng thấp, gặp các vấn đề về hành vi, có hành vi bắt nạt và vấn đề xã hội khác.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU