Giá vé máy bay tăng cao trong giai đoạn giảm đau kinh tế vì dịch CoVid-19: Lý giải của ngành hàng không

(lamchame.vn) - Sau khi được Cục Hàng Không nới lỏng tần suất bay tuyến Hà Nội - TP.HCM kể từ ngày 16/4, đến nay các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet đều được tăng tần suất khai thác lên 2 chuyến/ngày, trong khi đó chuyến bay Hà Nội, TP.HCM đi Đà Nẵng vẫn được giữ nguyên một chuyến/ngày. Nhưng bên cạnh đó, giá vé máy bay của các hãng cũng đột ngột tăng cao kịch trần.

Theo khảo sát, đối với đường bay Hà Nội – TP.HCM, trên website của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã niêm yết giá vé phổ thông khứ hồi thấp nhất là 5,1 triệu đồng/khách, cao nhất là gần 5,6 triệu đồng/khách.

Trong khi đó, tại website bán vé trực tuyến của hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air cũng niêm yết giá vé tăng lên tới hơn 3 triệu đồng. Mặc dù, giá vé tăng cao nhưng một số chuyến bay của Vietjet Air cũng đã thông báo hết vé.



Tương tự, hãng hàng không Bamboo Airways cũng đã niêm yết giá lên tới hơn 4 triệu/khách và cũng đã thông báo hết vé một số chuyến bay.

Theo đại diện Bamboo Airways, do việc cách ly xã hội phòng dịch Covid-19 được nới ra phần nào ở một số địa phương, nhu cầu đi lại của người dân bắt đầu tăng trở lại. Trong khi đó, các chuyến bay bị giới hạn nên cung không đáp ứng đủ cho cầu.

Đặc biệt, trên mỗi chuyến bay việc giãn cách vẫn được thực hiện theo hình thức sắp xếp chỗ, mỗi khách cách nhau 1 ghế, cũng làm cho số lượng vé trên mỗi chuyến bay bị giảm đi nhiều.

Lý giải về việc giá vé máy bay tăng, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn này, giá vé có đắt cũng là điều không quá khó hiểu, bởi nhu cầu đi lại của người dân đã bắt đầu tăng cao. Trong khi, số chuyến bay vẫn còn đang bị hạn chế do dịch Covid-19.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại, số chuyến bay cung ứng chỉ bằng 5 - 6% so với trước kia. Khi cầu cao mà cung hạn chế thì giá vé cao là không tránh khỏi. Tuy nhiên, dù cao cũng không thể vượt quá trần giá vé máy bay quy định.

Theo đại diện một hãng hàng không trong nước, giá vé máy bay tăng cao do số chuyến bay đang được Cục Hàng không điều tiết theo tần suất tối thiểu để phòng chống lây lan dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, các biện pháp giãn cách như hành khách phải ngồi cách nhau 2m, kiểm tra Covid-19 với tất cả khách đến sân bay Tân Sơn Nhất… nên làm đội lên nhiều chi phí.

Các đường bay ngoài 3 đường bay trên khi các hãng hàng không có nhu cầu khai thác cần lập kế hoạch gửi đến Cục Hàng không Việt Nam để xem xét, quyết định trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại các địa phương liên quan.

Còn trong giai đoạn từ 22/4 đến 30/4, Bộ GTVT sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể về dịch bệnh trong thời gian tới của từng địa phương, việc phân loại mỗi tỉnh vào từng nhóm có thể thay đổi.

Theo Tổng hợp

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU