Giải đáp những câu hỏi mẹ nào cũng thắc mắc khi lần đầu chăm con

(lamchame.vn) - Hành trình nuôi dạy con đầy những lo lắng và bỡ ngỡ, hy vọng những kiến thức này sẽ phần nào giải đáp những băn khoăn của bố mẹ.

Nếu trẻ khóc dữ dội, kèm theo các triệu chứng khác ví dụ như: Nôn, ưỡn người, khóc thét lên, bỏ bú và đi tiểu ra máu thì rất có thể là dấu hiệu trẻ bị lồng ruột. Trong trường hợp này, cha mẹ cần đưa em bé đi cấp cứu ngay.

6. Trẻ sơ sinh vặn mình

Biểu hiện gồng người vặn mình, mặt đỏ lên và kết thúc trong vài phút khi thức hoặc khi ngủ có ở hầu hết các trẻ sơ sinh từ vài tuần tuổi tới 2 tháng và thường kết thúc khi trẻ được 3 - 4 tháng tuổi. Đây là biểu hiện sinh lý bình thường, nguyên nhân do trẻ chưa quen với cuộc sống ở bên ngoài tử cung của mẹ, các tế bào thần kinh chưa biệt hoá, vỏ não và thể vân chưa phát triển nên hoạt động dưới vỏ chiếm ưu thế. Do đó, trẻ thường có những biểu hiện múa vờn, vận động tay chân thường xuyên vì phản ứng của vỏ não có xu hướng lan tỏa khi bị kích thích.

- Trẻ vặn mình sinh lý có thể do: Nơi trẻ ngủ không thoải mái, ngủ trên đệm quá cứng, gối đầu cao hoặc tư thế ngủ không được thoải mái; có nhiều ánh sáng hoặc tiếng ồn lớn xung quanh; Trẻ bị nóng quá hoặc lạnh quá; Trẻ đói thường sẽ có biểu hiện đầu cựa quậy, vặn mình, uốn người...; Trẻ bị quấn khăn hoặc mặc quần áo quá chật chội...

- Trẻ vặn mình bệnh lý: Khi trẻ sơ sinh vặn mình nhiều kèm theo các biểu hiện ọc sữa, ra mồ hôi trộm, quấy khóc nhiều thì đó có thể là biểu hiện của bệnh lý, ví dụ chứng thiếu vitamin D, canxi hoặc bệnh về đường tiêu hóa... Bố mẹ nên để ý hơn tới con, cho con đi thăm khám.

Bố mẹ nên: Thay tã bỉm khô sạch, êm ái, quần áo rộng thoải mái; không kiêng khem quá mức, không sử dụng mẹo lạ, kiểm tra nhiệt độ phòng...

7. Trẻ sơ sinh rụng tóc

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh là hiện tượng hoàn toàn bình thường, sau một thời gian tóc sẽ mọc lại. Nếu tình trạng rụng tóc ở trẻ sơ sinh liên quan đến việc thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể, cha mẹ không cần lo lắng mà hãy chờ đợi đến khi trẻ mọc tóc mới.

Nếu rụng tóc ở trẻ em nguyên nhân do trẻ ngủ quá lâu cùng một tư thế, hãy thử thay đổi vị trí trong nôi, giường, thay đổi tư thế đầu trong khi trẻ ngủ. Hãy xoay đầu trẻ luân phiên qua bên này rồi qua bên kia vào mỗi giấc ngủ của trẻ. Có thể xoay mặt bé qua bên phải vào giấc ngủ này rồi xoay mặt bé qua bên trái vào giấc ngủ kế tiếp.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU