Giai đoạn "nguy hiểm" nhất trong quá trình phát triển của con: Cha mẹ hãy dạy con ngay trước khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng

Đây là giai đoạn trẻ rất dễ có những thói hư tật xấu và những bộc phát nguy hiểm. Vì vậy cha mẹ cần có cách ứng xử, giáo dục con thật hợp lý và đầy yêu thương.

 

Đồng hành cùng con

Khi trong thời kỳ nổi loạn, trẻ sẽ thấy bối rối và đầy mâu thuẫn. Mặc dù chúng đang lớn lên về thể chất nhưng về mặt nhận thức chúng vẫn còn hạn chế.

Vì vậy khi muốn tự mình giải quyết vấn đề như người lớn, trẻ sẽ thất bại là chuyện đương nhiên. Những lúc như vậy, chúng sẽ nghi ngờ bản thân, thậm chí bỏ cuộc.

Lúc này, cha mẹ phải dành nhiều thời gian hơn để tâm sự, nói chuyện, chỉ bảo cho con để hiểu được những cảm xúc của trẻ, giúp chúng vượt qua những cảm giác tiêu cực và khó khăn.

Chỉ khi cha mẹ đồng hành cùng trẻ, trẻ mới cảm nhận được sự ấm áp của gia đình, khiến trẻ thấy yêu thương gia đình hơn và bớt hành vi nổi loạn.

Kiểm soát cảm xúc bản thân

Bố mẹ nên biết cách kiểm soát cảm xúc, bình tĩnh khi con nổi loạn, không nghe lời. Đừng đánh, mắng trẻ, nhất là ở chốn đông người bởi ở tuổi này, trẻ rất sĩ diện. Nếu cha mẹ mất kiểm soát, có khả năng trẻ sẽ phản ứng thái quá và gây ra những hậu quả khôn lường.

Muốn giáo dục con, trước tiên cha mẹ phải biết cách kiểm soát cảm xúc của mình.

 

 

Theo Báo dân sinh

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU