Giải đáp thắc mắc có nên cho trẻ tiêu tiền sớm?

(lamchame.vn) - Việc sử dụng tiền giúp đứa trẻ phát triển trí thông minh, khả năng tính toán, quản lý và tổ chức cuộc sống. Ngoài ra, qua đồng tiền, bố mẹ cũng có cơ hội dạy con biết giá trị của đồng tiền và biết quý trọng sức lao động.

Ngày nay trẻ con được tiếp xúc với các vấn đề liên quan đến kinh tế trong cuộc sống nhiều hơn trước. Một mặt, nhiều cha mẹ cho rằng con trẻ tiêu tiền sẽ giúp chúng tập làm quen với công việc chi tiêu cũng như quản lý tiền bạc; số khác, vẫn lo sợ việc cho trẻ tiêu tiền sớm không phải do mình kiếm ra có thể làm hư trẻ. Vậy có nên cho trẻ tiêu tiền sớm không và khi nào là thời điểm thích hợp để bạn có thể tin tưởng khi giao tiền cho con mình?

Có nên cho trẻ tiêu tiền sớm?

Theo chuyên gia giáo dục, Tiến sĩ Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, mặc dù các cụ ngày xưa không thích dạy trẻ sớm về tiền và giá trị đồng tiền, nhưng bà lại rất thích dạy con sớm về '"lĩnh vực rất bị cấm đoán" này.

TS Hương cũng cho biết, bà cho con làm quen với tiền từ khi con còn đi học mầm non. Để con quen với việc đó, tờ tiền to thì in to đùng, tờ tiền mệnh giá nhỏ, in nhỏ xíu (để tránh mang tiếng là in tiền giả thì chỉ in một mặt tiền còn mặt sau để trắng xóa).

Bà Hương cũng cho rằng, không chỉ dạy con làm quen với tiền bà, ngay từ nhỏ bà còn dạy con giữ gìn tiền. Vẫn là tờ tiền photo, bà hướng dẫn con làm cái ví bằng giấy.

 

Trẻ sẽ không thể hiểu được giá trị của đồng tiền nếu bố mẹ cứ cho ngay mỗi khi được yêu cầu. Vì vậy, thay vì dạy con tiêu tiền bằng cách sẵn sàng cho con tiền để tiêu vặt hay mua bất cứ đồ gì con muốn, ba mẹ hãy nhớ đừng bao giờ cho tiền ngay khi con xin. Hãy hỏi con sẽ dùng số tiền đó để mua gì, có thực sự cần thiết không, (nếu không thì phải giải thích cho con hiểu). Bằng cách này, trẻ sẽ rèn luyện được khả năng diễn đạt ý kiến, khả năng thuyết phục, và không nhiễm phải tư tưởng đòi gì được nấy.

Sau khi cho trẻ tiền, cha mẹ nên giám sát để biết trẻ có dùng tiền đúng mục đích như đã nói hay không, vì có một số trẻ nêu lý do rất chính đáng nhưng thực tế ngược lại.

Vậy, phải chăng thay vì cho trẻ tự tiêu tiền, cha mẹ nên đi cùng con khi mua những thứ trẻ yêu cầu? Theo các chuyên gia, điều này không cần thiết, nhất là với trẻ lớn, vì sẽ gây nên tính thụ động, kém tính toán và phản ứng tiêu cực ở trẻ khi thấy mình không được tin tưởng. Nếu thực sự quan tâm, bạn sẽ có những cách tế nhị để biết con mình sử dụng đồng tiền có đúng mục đích hay không.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể ra điều kiện với trẻ như yêu cầu trẻ thực hiện một số công việc hoặc thói quen tốt khi trẻ muốn xin tiền mua đồ chơi hoặc bất cứ đồ dùng nào, để trẻ hiểu rằng để làm ra đồng tiền và mua những thứ mình thích thì vô cùng vất vả và phải có sự cố gắng.

Nên cho trẻ bao nhiêu tiền tiêu vặt là đủ?

Cho trẻ bao nhiêu tiền tiêu vặt còn tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn, cũng như trách nhiệm và điệu kiện tùy gia đình.

 

Một số cẩm nang tôi đọc của nước ngoài nói rằng nên cho đứa trẻ $1 mỗi tuần, và cứ thế tăng lên $1 mỗi khi đứa trẻ tăng thêm một tuổi. Tôi không đồng ý với quan điểm này – không lẽ một đứa bé 10 tuổi sẽ có trong tay $10 (gần 200,000VNĐ) mỗi tuần để tiêu hay sao?

Hãy cho trẻ số tiền vừa đủ để chúng thỉnh thoảng mua những thứ đồ ăn, đồ chơi mình thích, đừng để chúng mua bất cứ thứ gì chúng muốn. Tôi cho rằng nên dạy cho trẻ tính tiết kiệm để mua những đồ vật có giá trị lớn hơn. Tính kiên nhẫn, biết hy sinh lợi ích nhỏ cho mục đích lớn là những đức tính quý giá mà trẻ sẽ học được.

Vì lý do này, số tiền cho trẻ nên hạn chế. Chừng nào bọn trẻ đủ lớn để cần tiêu nhiều tiền hơn, chúng cũng đã đủ lớn để làm những công việc bán thời gian, hoặc tổ chức kinh doanh theo nhóm vào mùa hè.

Việc cho trẻ tiêu tiền sớm không phải là không đúng. Tuy nhiên, cho tiền vào mục đích gì và cho như thế nào mới là quan trọng. Nếu cha mẹ không hướng dẫn trẻ cách chi tiêu hợp lý sẽ dễ gây lãng phí tiền bạc và tệ hơn là trẻ sẽ sử dụng tiền vào những việc vô bổ, gây nguy hại đến bản thân…

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang