Giao mùa, trẻ dễ mắc bệnh đường hô hấp: Phòng ngừa sao cho hiệu quả?

Thời tiết giao mùa, trẻ dễ bị bệnh về hô hấp với các triệu chứng sốt kéo dài, ho, sổ mũi, kèm theo thở khò khè...

Thời tiết giao mùa, trẻ rất dễ mắc các bệnh đường hô hấp.

Khi bệnh trở nặng, bên trong cổ họng và amidan bệnh nhi xuất hiện các lớp màng dày màu trắng xám, mọc thành từng mảng lớn, khiến trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp và ho khan. Nếu bệnh nhi không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm cơ tim, tổn thương hệ thần kinh...

Viêm tiểu phế quản: là bệnh do virus gây ra. Virus này lây lan qua không khí, qua tiếp xúc với vật bị nhiễm virus, với các triệu chứng gồm sổ mũi, thở khò khè, thở nhanh, khó thở, ho và sốt. Nếu nhiễm virus hợp bào hô hấp RSV, bệnh thường nặng hơn, dễ bị suy hô hấp, hay kéo dài và hay tái phát.

Virus RSV làm cho niêm mạc của các đường dẫn khí nhỏ trong phổi, được gọi là tiểu phế quản bị viêm phù nề dẫn đến bị hẹp, tăng tiết dịch khiến cho trẻ có hiện tượng thở khò khè. Những biến chứng của viêm tiểu phế quản do RSV có thể kể đến là khoảng 20% trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa và khoảng 30% trẻ bị hen suyễn sau khi bị viêm tiểu phế quản.

Cách phòng bệnh cho trẻ

Để phòng bệnh hô hấp lúc chuyển mùa cho trẻ, cần quan tâm từ khâu ăn, uống, mặc, lúc chơi và cả khi trẻ ngủ. Không nên cho trẻ ăn uống các loại thức ăn đã nguội, lạnh, nhất là uống nước lạnh. Khi thời tiết lạnh cần mặc ấm cho trẻ ngay cả khi ở trong nhà. Trong sinh hoạt hàng ngày mỗi lần trẻ làm ướt quần áo  cần được thay ngay, không cho trẻ nghịch nước. Nên tắm nước ấm cho trẻ, tắm trong phòng kín gió, tắm xong cần lau người và mặc quần áo thật nhanh. Không để gió lùa vào phòng học, phòng ngủ và phòng trẻ chơi.

Hàng ngày nên tập cho trẻ vệ sinh răng miệng nhất là các trẻ lớn, nên súc họng bằng nước muối sinh lý vô khuẩn. Cần cho trẻ ăn đủ chất, ăn thêm trái cây để có đủ lượng vi chất cần thiết tạo kháng thể.

Đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ đúng lịch để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Đưa trẻ đi thăm khám kịp thời khi có dấu hiệu mắc bệnh.

 

Link gốc: https://suckhoedoisong.vn/giao-mua-tre-de-mac-benh-duong-ho-hap-phong-ngua-sao-cho-hieu-qua-n181191.html

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU