Giáo sư ĐH top 1 châu Á tuyên bố: Làm 3 điều này là bố mẹ đẩy tương lai con vào ngõ cụt, ĐỪNG bao giờ mắc phải sai lầm!

Là cha mẹ, chúng ta cũng phải bắt kịp thời đại, và đừng sử dụng những quan niệm giáo dục lỗi thời hoặc sai lầm để giáo dục con cái.

 

02. Cho con tự do bằng "buông lỏng"? Vậy thì bạn sai rồi!

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, cho con tự do là "hoàn toàn thả rông, buông lỏng" và nên tôn trọng bản chất của trẻ, để đứa trẻ lớn lên một cách tự do, tự tại, không gò bó. Đây là cách hiểu sai hoàn toàn.

Thực chất, cho con tự do là sự kết hợp giữa "buông lỏng" và "nuôi dạy".

Chúng ta "buông lỏng" - nghĩa là học cách tôn trọng, giao quyền cho trẻ một cách thích hợp, không bám sát trẻ từng li từng ti, không trói buộc trẻ vào một khuôn mẫu cố định. Có rất nhiều điều cha mẹ có thể cho phép trẻ tự quyết định. 

Còn "nuôi dạy" nghĩa là phải quan tâm đến việc giáo dục tri thức, tu dưỡng đạo đức, hình thành nhân cách cho trẻ. Ta phải đặt ra quy tắc để trẻ biết nguyên tắc, chừng mực. 

Giáo dục cần linh hoạt, có "buông lỏng" và "nuôi dạy", chứ không phải cứ "buông lỏng" rồi không "hỗ trợ". Hậu quả sau cùng, trẻ nghĩ mình là trung tâm của thế giới và chẳng để tâm đến gì, chẳng làm được gì.

03. Tin rằng thành công không liên quan đến học vấn là đang làm hại trẻ

Trong thời đại phát triển như vũ bão này, thời đại của trí tuệ nhân tạo thì bằng cấp học vấn là bước đệm đầu tiên dẫn đến thành công! Thời đại dựa vào may mắn và mạnh dạn để đạt được thành công đã qua từ lâu. Trình độ học vấn là nền tảng của thành công, đây là sự thật không thể bàn cãi. 

Đừng đánh lừa con cái bằng lý thuyết "đọc sách là vô ích". Đọc sách thật sự rất khó, rất mệt. Không phải ai cũng có hứng thú đọc sách, nhưng nếu hôm nay bạn không chịu được sự khổ luyện của việc đọc sách thì ngày mai bạn sẽ phải nếm trải sự khó khăn của thế giới!

Thời thế đang thay đổi và các yêu cầu đối với con cái cũng thay đổi. Vì vậy phương hướng nuôi dạy con cái phải được điều chỉnh liên tục. Nhiều khái niệm nuôi dạy con cái phải được lặp lại hoặc đưa ra những định nghĩa mới.

Là cha mẹ, chúng ta cũng phải bắt kịp thời đại, và đừng sử dụng những quan niệm giáo dục lỗi thời hoặc sai lầm để giáo dục con cái. Điều này sẽ khiến cuộc sống của trẻ bị trì trệ...

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU