Hiệu trưởng Đại học Harvard nói: Cha mẹ thông thái sẽ trao cho con 3 kỹ năng này, giúp đời con tươi sáng, hanh thông

(lamchame.vn) - Những lời khuyên chân thành của vị nữ hiệu trưởng khiến các bậc phụ huynh phải suy ngẫm lại về cách nuôi dạy con.

Cha mẹ rèn cho trẻ khả năng tư duy phản biện sẽ giúp trẻ có nhiều cơ hội đạt thành công. (Ảnh minh họa)

Học cách suy nghĩ có ý thức

Bà Drew Gilpin Faust tin rằng hạnh phúc phụ thuộc vào cách suy nghĩ có ý thức của mỗi người. Và dưới đây là cách suy nghĩ có ý thức mà trẻ cần được rèn luyện thường xuyên:

- Liên tục đặt câu hỏi cho bản thân: Mọi câu hỏi đều mở ra cánh cửa để khám phá bản thân. Chỉ khi hiểu rõ chính mình, trẻ mới đưa ra được mục tiêu, kế hoạch phù hợp. 

- Tin tưởng vào chính mình: Chỉ khi tin vào bản thân trẻ mới dũng cảm, tự tin đưa ra cách giải quyết vấn đề hợp lý. Trẻ cũng sẽ không chùn bước, sợ hãi trước khó khăn.

- Học cách chấp nhận thất bại: Không có ai là hoàn hảo trên cuộc đời. Sau những vấp ngã, thất bại, trẻ sẽ rút ra cho mình được bài học quý giá. Thất bại không phải là điều đáng sợ, quan trọng là trẻ cần biết đứng dậy bước tiếp. 

- Cho phép bản thân có những cảm xúc bình thường: Mỗi chúng ta đều có những cung bậc cảm xúc khác nhau, đó là hỉ, nộ, ái, ố. Vì thế, việc bày tỏ cảm xúc là điều bình thường, dù đôi khi đó là cảm xúc tiêu cực.

- Suy nghĩ tích cực về mọi vấn đề và học cách biết ơn: Nếu trẻ hình thành được lối suy nghĩ này, cuộc sống hiện tại và tương lai sẽ ngập tràn hạnh phúc, nhiều niềm vui. 

- Xây dựng mối quan hệ lành mạnh, thân mật: Đây là nhu cầu tự nhiên của mỗi người. Vì thế, cha mẹ nên dạy trẻ nỗ lực xây dựng những mối quan hệ thân thiết, hạnh phúc và lâu dài. Hãy tìm cho mình những bạn tuyệt vời để cùng chia ngọt sẻ bùi. 

Mục đích cốt lõi của giáo dục không phải là tiếp thu kiến thức mà là học cách suy nghĩ. Trong cuộc sống, trẻ luôn cần học cách duy trì nhận thức rõ ràng, không sống trong mớ hỗn độn, để cuộc sống tẻ nhạt trôi đi.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU