Chuyên gia tâm lý và phương pháp học Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, nếu như ở trường mầm non, trẻ chỉ tham gia các hoạt động vui chơi thì lên lớp 1 sẽ tập viết chữ, đọc câu, làm toán... Đáng chú ý là, một số cha mẹ cho con đi học trước, khiến những bạn “bắt đầu từ số 0” cảm thấy mình thua kém và căng thẳng, áp lực ngay từ ngày đầu tiên đến trường.
Không ít phụ huynh thừa nhận rất áp lực, hay cáu gắt vì mỗi tối dạy kèm con học đến 22h - 23h đêm. “Việc học thêm sau giờ học cũng là một nguyên nhân gây căng thẳng cho con trẻ. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị sốc và kiệt sức ngay những tuần đầu của năm học”, chuyên gia Nguyễn Đình Sơn.
Theo ông Nguyễn Đình Sơn, trong những tuần đầu tiên sự đồng hành, động viên của cha mẹ rất quan trọng giúp cho việc đến trường của trẻ diễn ra suôn sẻ, từ việc đánh thức và đưa đón đúng giờ để con không cảm thấy lo lắng; hay không đòi hỏi con phải tiến bộ ngay trong học tập hay trong hòa nhập vì việc đó cần có thời gian. Nếu thấy con không vui, cần ngồi xuống chia sẻ xem trẻ có bị trêu chọc hay bị bắt nạt xảy ra ở lớp không để tìm giải pháp hỗ trợ.
Còn chuyên gia tâm lý, TS Nguyễn Thành Nhân lại cho rằng, cá nhân ông ủng hộ học sinh tất cả các cấp được tựu trường đúng ngày lễ khai giảng năm học mới 5/9. Sự tò mò, háo hức, hồi hộp sẽ là một phần trong kí ức tốt đẹp của các em.
Tuy nhiên, riêng đối với lớp 1, các em còn quá nhỏ, ngoài thay đổi môi trường chơi sang môi trường học, cần có thời gian làm quen, thích nghi vì phần kiến thức hiện nay của lớp 1 quá nhiều. Các nhà trường có thêm 2 tuần trước năm học để các con làm quen trường lớp, cách học là phù hợp.
Cũng theo ông Nhân, không riêng học sinh lớp 1 mà các cấp bậc học hiện nay, học sinh đang phải học kiến thức quá nặng. “Thế giới ngày càng hiện đại, việc cải cách giáo dục cần phải giản đơn hơn, chứ không nên nặng nề và hàn lâm. Có vậy học sinh mới có thể đến trường vui học, tăng cường trải nghiệm thay vì căng thẳng, áp lực ngay từ lớp 1”, ông Nhân nói.