Học sinh uể oải, chán học sau Tết: Giáo viên 'tung chiêu' khắc phục

(lamchame.vn) - Trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, nhiều học sinh uể oải, không tập trung, mất tinh thần học tập.

Học sinh bắt nhịp học trở lại sau thời gian nghỉ dài. (Ảnh minh hoạ)

Theo tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Thanh Nga, Trung tâm nghiên cứu tâm lý, giáo dục Thanh thiếu niên, trong những ngày đầu đi học sau Tết, trẻ có thể sẽ lười biếng làm bài tập và ôn bài tại nhà. Do đó, bố mẹ nên ngồi chung với con để sắp xếp lại kế hoạch học tập và ôn lại kiến thức ở trường.

Với những trẻ mầm non hoặc tiểu học, do trẻ còn nhỏ, đôi khi sự tự giác chưa cao nên cần có sự đồng hành của cha mẹ để thôi thúc học tập. Những câu động viên, nhắc nhở nhẹ nhàng sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái, không bị ép buộc, từ đó trẻ sẽ thoải mái trở lại việc học tập hơn.

Cha mẹ hãy ngồi lại với con nói về những kế hoạch quay lại trường học, cùng nhau xếp lại góc học tập, chuẩn bị sách vở cho học kỳ mới và thảo luận về kế hoạch trẻ sẽ quay lại trường thế nào với những hoạt động vui vẻ ra sao. "Cha mẹ hãy yêu cầu trẻ đi ngủ và thức giấc theo thời gian biểu trước đó, từ trước khi quay lại trường cho tới sau đó một tuần", TS Nga khuyên.

Thầy cô không nên đặt nặng việc dạy kiến thức ngay trong tuần đầu đi học trở lại. Thầy cô có thể chọn nội dung các môn nhẹ nhàng như Công nghệ, Đạo Đức, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Âm nhạc... để học sinh dần bắt nhịp học trở lại, rèn thói quen, hứng thú học tập trở lại. "Tuyệt đối không giao bài tập nặng nề, hay các kiến thức khó, khiến học sinh mệt mỏi, chán càng thêm chán, không muốn học. Điều này tưởng chừng nhỏ nhưng ảnh hưởng tâm lý, tinh thần học rất lớn cho các em", TS Nguyễn Thị Thanh Nga  nói.

Để đảm bảo hoạt động dạy và học được duy trì sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các địa phương Lạng Sơn, Quảng Trị, Thái Nguyên... ra công văn yêu cầu các nhà trường khẩn trương chấn chỉnh giờ giấc, trang phục, ý thức tổ chức, yêu cầu học sinh giữ gìn kỷ cương, nề nếp, thầy cô giáo mẫu mực lấy noi gương để thuyết phục học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU