Khỏi lo mụn ẩn nhờ thực hiện 5 nguyên tắc tuyệt vời này

(lamchame.vn) - Mụn ẩn tuy không biểu hiện trên bề mặt da nhưng lại tiềm ẩn sâu bên trong, nếu bạn không vệ sinh và chăm sóc da đúng cách sẽ dễ bị viêm, sưng, đỏ, gây ra các biến chứng rất khó điều trị. Cùng tìm hiểu những những nguyên tắc cơ bản trị mụn ẩn dưới đây để có biện pháp phòng chống và chữa trị kịp thời nhé!

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn khiến bề mặt da sần sùi, không mịn màng

Mụn ẩn là một loại mụn không viêm, có nhân nằm sâu và chặt trong nang lông, thường có kích thước nhỏ, mọc theo từng cụm. Tuy không gây đau đớn cho làn da nhưng mụn ẩn dưới da mặt sẽ khiến tổng thể bề mặt da trở nên sần sùi, không mịn màng. Nếu xử lí không đúng cách da sẽ dễ bị viêm, mụn trở thành những vết thâm đỏ khó trị.

Nguyên nhân gây nên mụn ẩn

- Một trong những điều kiện khiến mụn ẩn dưới da tích tụ đó chính là do chất dư trang điểm tích tụ mà không được tẩy trang sạch sẽ. Đặc biệt, đối với cơ địa da dầu, lỗ chân lông bị tắc nghẽn do dầu thừa được sản xuất quá mức và tế bào chết, các thành phần gây tắc nghẽn lỗ chân lông có chứa trong mỹ phẩm khiến mụn không thể trồi lên trên bề mặt da.

- Bên cạnh đó, trong không khí ô nhiễm không chỉ có cát bụi mà còn có cả khói xăng dầu và vụn kim loại, các tạp chất này cùng với lớp kem chống nắng và trang điểm có thể tích tụ sâu trong nang lông và gây tắc nghẽn lỗ chân lông nếu bạn không rửa mặt và tẩy trang đúng cách.

- Các hiện tượng dị ứng da cũng có thể là khởi phát của những đợt nổi mụn dưới da kéo dài và khó điều trị. Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể, chế độ sinh hoạt không hợp lý cũng khiến tình trạng mụn ẩn trở nên nghiêm trọng hơn.

Những nguyên tắc cơ bản trị mụn ẩn dưới da

Nguyên tắc 1: Tẩy trang sạch sẽ

Tẩy trang là bước cơ bản gíúp loại bỏ bớt phần nào lượng vi khuẩn, bụi bẩn trong da.

Tẩy trang cho da chính là nguyên tắc đầu tiên mà các bạn cần phải nằm lòng. Các bạn không thể để khuôn mặt đầy bụi bẩn tích tụ cả ngày ở ngoài đường xong sau đó bắt tay vào làm đẹp ngay được. Bước tẩy trang chính là cách đơn giản nhất giúp loại bỏ bớt lượng vi khuẩn, bụi bẩn cho da.

Nguyên tắc 2: Vệ sinh da mặt sạch sẽ

Chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da

Da mặt bình thường khi tiếp xúc với không khí bên ngoài mang theo rất nhiều vi khuẩn. Vì thế bạn phải vệ sinh da mặt hằng ngày bằng các loại sửa rửa mặt chuyên dụng, phù hợp da mụn. Ngoài ra, tránh việc dùng tay sờ lên mặt sẽ khiến lây lan vi khuẩn làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

Nguyên tắc 3: Tẩy tế bào chết định kỳ

Khi tẩy da chết, bạn cần cẩn thận và chú ý đừng chà xát mạnh dễ gây tổn thương đến da.

Việc làm này tưởng như vô ích nhưng thực chất lại rất có lợi cho da. Tẩy tế bào chết sẽ khiến da mặt của các chị em dễ thở hơn, không bị bí bách, khó chịu bởi lớp da chết thường trực trên da nữa.

Nguyên tắc 4: Xông hơi da mặt

Chỉ tốn vài nghìn đồng cho mấy nguyên liệu dễ dàng mua được ngoài chợ, các nàng cũng có thể tự xông mặt cho mình

Một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra mụn ẩn chính là việc lỗ chân lông bị tắc. Xông hơi giúp các lỗ chân lông được dãn nở, kích thích nhân mụn trồi lên. Để từ đó việc điều trị và xử lý nhân mụn dễ dàng hơn rất nhiều.

Nguyên tắc 5: Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ với hỗn hợp chanh và mật ong giúp điều trị mụn ẩn hiệu quả

Da bị mụn ẩn cũng cần chăm sóc thường xuyên. Tuy nhiên do làn da có tính đặc thù, bạn nên sử dụng các loại mặt na dành cho da mụn như mặt nạ yến mạch hay hỗn hợp chanh với mật ong.

Lưu ý tránh sử dụng các chất kích thích, hạn chế dầu mỡ, đồ ăn chứa quá nhiều đường. Bổ sung nhiều rau, chất xơ, vitamin C… trong đồ ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn nên có thói quen ngủ sớm thay vì thức quá khuya.

Theo sohuutritue.net.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU