Ảnh minh họa.
Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu biên soạn, phê duyệt đề thi, coi thi, chấm thi và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
Căn cứ điều kiện cụ thể, các Phòng GD&ĐT xây dựng đề kiểm tra học kỳ 2 chung cho toàn đơn vị đối với các môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh lớp 9 và một số môn học của lớp 6, lớp 7, lớp 8 theo Chương trình GDPT 2018; tổ chức chấm chéo và rút kinh nghiệm giữa các nhà trường.
Căn cứ quy định cấu trúc định dạng đề thi và các đề thi minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường và tổ nhóm bộ môn chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, tiến hành các hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá để phân luồng học sinh. Kế hoạch này thông qua Hiệu trưởng/Phó Hiệu trưởng và thông báo tới học sinh, cha mẹ học sinh.
Các nhà trường hướng dẫn cho học sinh tự học, tự ôn tập theo nhóm, lớp và tập trung cả khối nhưng phải bám sát chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng; chú ý phân loại các đối tượng theo học lực, năng lực; chú ý đến học sinh có học lực yếu, kém, học sinh chưa chăm để hướng dẫn ôn tập, rèn kỹ năng làm bài hiệu quả nhất nhưng không quá tải; tránh học lệch, học tủ.
Quan tâm, giúp đỡ kịp thời đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tâm lý vững vàng bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Căn cứ vào điều kiện thực tiễn của đơn vị tổ chức, Sở cũng yêu cầu việc khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 với các môn ngữ văn, toán, tiếng Anh đảm bảo chặt chẽ, đúng quy chế, hiệu quả, có tác dụng tích cực cho việc ôn luyện và chuẩn bị thi tuyển sinh vào lớp 10.
Đặc biệt, các đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ của thí sinh; những trường hợp không đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp, dự thi lớp 10 phải thông báo cho học sinh, cha mẹ học sinh theo đúng quy định.