Không thăm khám định kỳ, sản phụ 24 tuổi tiền sản giật nặng, mang khối u buồng trứng "khủng" nguy kịch lúc lâm bồn

Thời điểm nhập viện, sản phụ bị tiền sản giật nặng dọa phù phổi cấp trên vết mổ cũ lấy thai, đa ối và có khối u nang buồng trứng kích thước lớn gây khó thở, nguy kịch lúc lâm bồn.

Các bác sĩ đưa khối u nang buồng trứng ra ngoài và mổ bắt con thành công.

Hiện tại, sức khỏe của mẹ và bé đang được theo dõi tại khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức tích cực - Chống độc và khoa Nhi - Sơ sinh.

Bác sĩ Phạm Thị Linh, thành viên ekip mổ cho biết, u nang buồng trứng là một khối u trú phát triển bất thường trong buồng trứng với tỉ lệ mắc khoảng 5-10% phụ nữ và có thể phổ biến cả trong thai kỳ.

Đối với trường hợp này, sản phụ không khám sức khỏe định kỳ và thời gian mang thai không được theo dõi thường xuyên nên không phát hiện sớm bệnh dẫn đến tính mạng nguy hiểm.

Vì vậy, bác sĩ khuyên phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng đến 1 năm/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa.

Đặc biệt, sản phụ mang thai 3 tháng đầu nên đến thăm khám tại các BV chuyên Sản Phụ khoa có đầy đủ phương tiện để có thể sàng lọc và phát hiện sớm bệnh lý trong thai kỳ nhằm điều trị kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/khong-tham-kham-dinh-ky-san-phu-24-tuoi-tien-san-giat-nang-mang-khoi-u-buong-trung-khung-nguy-kich-luc-lam-bon-162210704225600712.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU