Cứu thai phụ mắc chửa kẽ tử cung nguy hiểm

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho một thai phụ chửa kẽ tử cung góc phải.

Thai phụ N.T.H. (31 tuổi, trú tại Quỳnh Lưu, Nghệ An) được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng đau bụng âm ỉ hố chậu trái, đã chậm kinh khoảng một tháng nay, que thử thai dương tính.

Cứu thai phụ mắc chửa kẽ tử cung nguy hiểm - Ảnh 1.

Khối chửa đoạn kẽ của thai phụ phình to. Ảnh: BVCC

Thăm khám khi vào viện, bác sĩ phát hiện tình trạng tử cung thai phụ to hơn bình thường, cạnh trái tử cung có khối kích thước 3x3 cm, ấn tức. Hình ảnh siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo xác định hình ảnh thai tương đương khoảng 7 tuần nằm lạc chỗ ngoài tử cung.

Vì nằm ở đoạn kẽ vòi tử cung nên nếu không được thăm khám kỹ sẽ dễ nhầm lẫn với thai trong buồng tử cung. Sau một thời gian, khối thai phát triển to lên gây vỡ, mất máu cấp và nguy hiểm đến tính mạng. Thai phụ được hội chẩn khoa và chỉ định mổ nội soi cấp cứu cắt khối chửa.

Trong quá trình phẫu thuật, khi ê-kíp đưa ống soi vào ổ bụng, khối chửa nằm ở đoạn kẽ tử cung bên phải, đang căng phình sắp vỡ. Thai phụ được các bác sĩ dùng phương pháp khâu vòng, sau đó cắt khối chửa.

Sau chưa đến 1 giờ, cuộc mổ thành công và thai phụ được chuyển về khoa theo dõi hậu phẫu.

Theo các bác sĩ, thai ngoài tử cung là tình trạng bệnh lý mà sự làm tổ của thai không ở trong buồng tử cung. Chiếm khoảng 1 - 4% của ca mang thai tự nhiên. Tức là cứ 100 người mang thai, có khoảng 1 đến 4 người sẽ bị thai ngoài tử cung. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong mẹ cao nhất trong 3 tháng đầu thai kỳ với tỷ lệ từ 4 - 10%. Khoảng 95% thai ngoài tử cung nằm tại vòi tử cung, vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Dấu hiệu của thai ngoài tử cung có thế thường thấy đó là chậm kinh, đau bụng dưới, ra máu âm đạo. Khi có các dấu hiệu trên, nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo để phát hiện và điều trị sớm, tránh tình trạng thai ngoài tử cung vỡ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang