Làm 5 điều này, trẻ có khả năng phục hồi tốt, kiên cường vượt qua chông gai

(lamchame.vn) - Những bậc cha mẹ áp dụng 5 điều này lên con mình sẽ nuôi dạy những đứa trẻ kiên cường hơn hầu hết mọi người.

4. Đánh giá cao sự phát triển cá nhân 

Để giúp trẻ phát triển sức mạnh tinh thần và khả năng phục hồi, việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào sự công nhận từ bên ngoài là rất quan trọng. 

Scott Mautz, cựu giám đốc điều hành cấp cao của Procter & Gamble và tác giả cuốn sách "Nhà lãnh đạo mạnh mẽ về mặt tinh thần", đã chia sẻ quan điểm này trong bài viết cho CNBC Make It. 

Ông nhấn mạnh rằng, cha mẹ nên khuyến khích con cái đánh giá thành tích của mình dựa trên kỳ vọng cá nhân, thay vì tìm kiếm sự chấp thuận từ người khác. Ông gợi ý rằng, thay vì so sánh với tiêu chuẩn của người khác, trẻ nên tự hỏi: "Mình có hoàn thành những gì đã đặt ra không?" và "Mình có đang trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình không?".

5. Tập trung vào quá trình, không phải kết quả 

Trẻ em không thể tránh khỏi những thất bại trong quá trình theo đuổi mục tiêu của mình. Việc quá chú trọng vào kết quả có thể khiến chúng mất tinh thần, từ đó ngăn cản khả năng chấp nhận rủi ro và phát triển bản thân. 

Chuyên gia Mautz nhấn mạnh: "Sự quá nhiệt tình về kết quả có thể làm suy yếu sức mạnh tinh thần của trẻ, bởi vì có nhiều yếu tố bên ngoài nỗ lực cá nhân có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng".

Thay vì chỉ tập trung vào kết quả, hãy đặt câu hỏi cho trẻ về những gì chúng đã học được trong quá trình trải nghiệm hoặc liệu chúng có cảm thấy vui vẻ không. Cách tiếp cận này có thể giúp trẻ nhận ra giá trị của việc thử nghiệm những điều mới, ngay cả khi mọi thứ không diễn ra như mong đợi.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU