Lo lắng khi sắp gửi con đi mẫu giáo, cha mẹ nên chuẩn bị cho mình và cho con những gì?

Hầu hết mọi bậc cha mẹ khi để lại con nhỏ với cô giữ trẻ đều phải trải qua cảm giác nhìn khuôn mặt buồn bã của con, sự vùng vẫy cùng tiếng khóc xé lòng.

Bạn nên đảm bảo rằng người giữ trẻ sẽ tiếp tục cố gắng cho đến khi cô ấy tìm ra thứ gì đó có thể giúp con bạn cảm thấy dễ chịu, sẽ tiếp tục ôm con cho đến khi con bình tĩnh.

9. Đừng đến đón con muộn

Nếu bé ăn xong bữa chiều và bạn vẫn chưa đến đó như đã hứa, điều này sẽ khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn trong tương lai. Bạn sẽ gieo vào suy nghĩ của bé một điều rằng, không phải lúc nào cha mẹ cũng thực hiện lời hứa của mình.

10. Giúp con hiểu bố/mẹ sẽ quay lại

Cho con hiểu rằng điều gì biến mất sẽ không biến mất mãi mãi, mà có thể quay trở lại. Bạn có thể chơi trò trốn tìm, hoặc giấu rồi tìm đồ chơi mà bé yêu thích. Ví dụ: Gấu bông của Bon ở dưới giường phải không nhỉ? Ồ không, nó không ở dưới giường. Gấu bông của con ở sau tấm rèm đúng không nhỉ? Đúng rồi, đây chính là gấu bông của con. Hoặc bạn có thể chơi trò trốn tìm, đương nhiên là hãy trốn ở chỗ mà con có thể tìm thấy nhé.

11. Cho con hiểu rằng "rất nhiều người yêu con"

Tập hợp một album ảnh cỡ nhỏ gồm những người yêu thương và gần gũi với bé: bố mẹ, cha mẹ nuôi, ông bà, người giữ trẻ, cô chú, anh chị em họ và bạn bè. Có thể thêm cô giáo ở nhà trẻ. Hãy cùng bé đọc "cuốn sách" này thường xuyên. Hãy để bé quen với việc người giữ trẻ đọc cuốn sách ấy cho bé nghe trước sự chứng kiến của bạn. Nhiều đứa trẻ cảm thấy được an ủi bằng cách đọc cuốn sách như vậy khi chúng thấy nhớ cha mẹ.

12. Hãy cho con thật nhiều tình yêu và sự chú ý khi bạn ở bên con

Bạn cần nghỉ ngơi vào cuối ngày, nhưng con của bạn cũng có rất nhiều nhu cầu tình cảm cần thể hiện đối với cha mẹ. Tất nhiên là bé đang đòi hỏi. Bé căng thẳng và cần tình yêu thương của bạn để cảm thấy thư giãn. Hãy chuẩn bị bữa tối đơn giản nhất có thể và luôn tìm mọi cơ hội để kết nối với con trong mọi hành động. Chỉ cần đảm bảo rằng bé có nhiều cơ hội để cười, để giải toả những căng thẳng đó là bạn đã thành công. Và dành thêm thời gian cho việc âu yếm con trước khi ngủ.

13. Chọn người ấm áp, yêu thương để chăm sóc cho con

Bạn có nhận thấy điều gì cần thiết trong việc lựa chọn trường mầm non hoặc người trông trẻ không? Con bạn cần một người ấm áp, dễ dàng kết nối với trẻ và giúp chúng cảm thấy an toàn. Vì vậy, hãy chọn một nơi mà bạn thấy những người chăm sóc tương tác một cách nồng nhiệt với trẻ; và những đứa trẻ rõ ràng rất vui khi được đưa đi vào buổi sáng. Tránh xa các chương trình giảng dạy thuần học thuật, thay vào đó hãy tìm kiếm một nơi nhấn mạnh sự phát triển về cảm xúc và xã hội. Hãy chú ý đến tỷ lệ giáo viên/ trẻ, vì người chăm sóc sẽ khó đáp ứng nhu cầu của con bạn nếu cô ấy phải chăm sóc nhiều đứa trẻ khác.

Nghiên cứu cho thấy rằng, trẻ mới biết đi mà phải đi nhà trẻ cả ngày sẽ có nồng độ hormone căng thẳng cao hơn vào buổi chiều, so với những trẻ được ở nhà buổi chiều. May mắn thay, có bằng chứng cho thấy rằng, ở những nơi giữ trẻ có chất lượng cao, nơi trẻ có sự gắn kết an toàn với người chăm sóc, trẻ sẽ bớt căng thẳng hơn và mức cortisol của trẻ cũng gần giống với mức bình thường của trẻ ở nhà. Đây chính là bằng chứng cho thấy tầm quan trọng của việc trẻ nên hình thành sự gắn bó bền chặt với người chăm sóc của chúng.

Em bé của bạn cuối cùng cũng sẽ vượt qua nỗi sợ hãi khi phải xa bố mẹ. Mình hy vọng rằng 13 gợi ý trên sẽ giúp hành trình này dễ dàng hơn cho cả bạn, và con của bạn.

Vài nét về tác giả:

Chị Linh Phan là một chuyên gia tư vấn phụ huynh theo chứng chỉ PCI Certified, đồng thời là tác giả cuốn sách "Mẹ Việt nuôi dạy con kiểu Bắc Âu". Theo Linh Phan, làm cha mẹ tốt nhất đối với con và đối với chính mình là khi tin vào bản năng của mình.

Với mong muốn mang đến nhiều hơn giá trị cho cộng đồng và nền giáo dục nước nhà, chị Linh sáng lập dự án Raised Happy nhằm cung cấp kiến thức hữu ích, giúp đỡ các bố mẹ có cuộc sống ôn hoà, bình tĩnh trên hành trình nuôi dưỡng những em bé hạnh phúc, biết lắng nghe, hợp tác và tích cực.

Hiện chị Linh đang sống, làm việc tại Na Uy và là mẹ của 2 em bé Ốc và Sò.

Bạn có thể tìm đọc những bài viết của chị Linh Phan TẠI ĐÂY.

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/lo-lang-khi-sap-gui-con-di-mau-giao-cha-me-nen-chuan-bi-cho-minh-va-cho-con-nhung-gi-2220201510161449715.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU