Mẹ cho tiền triệu nhưng không biết ngày nào tôi cũng phải uống thuốc ngủ: Tình yêu không đúng cách tổn thương và ngột ngạt vô cùng

Nhiều ông bố bà mẹ tin rằng nếu cầm tay chỉ việc cho con dựa trên kinh nghiệm của mình, con sẽ tránh được vấp váp không đáng để có cuộc sống hạnh phúc, thành đạt. Họ không biết việc không thấu hiểu, phớt lờ cảm xúc của con cái dẫn đến rất nhiều tổn thương.

 

Trong mắt họ, đứa con mà họ kiểm soát lúc nào cũng khờ dại, luôn cần có họ chỉ bảo, dẫn đường. Họ sợ rằng, nếu họ không ở cạnh hướng dẫn, cầm tay chỉ việc, con cái họ sẽ lạc lối, sẽ làm hỏng mọi thứ. Cứ như thế, cha mẹ kiểm soát sống trong những lo lắng và bất an về con cái đồng thời cũng lôi đứa con mình vào nỗi lo lắng và bất an ấy, khiến đứa trẻ mất khả năng tự chủ, tự quyết định, thậm chí không có niềm tin vào bản thân.

Tổn thương tâm lý của những đứa con sống trong gia đình có cha mẹ kiểm soát đôi khi còn lớn hơn cả sự tưởng tượng của chính chúng. “Nhiều người tin rằng một khi các bậc cha mẹ thích kiểm soát đã mất thì họ sẽ được tự do, nhưng ‘sợi dây rốn’ tâm lý không chỉ có độ dài xuyên lục địa mà còn vươn ra từ dưới nấm mồ nữa…”, tác giả Susan Forward viết.

Những câu chuyện có thật trên đây chỉ là vài nét phác họa về vết thương tâm lý của những người con có cha mẹ thuộc tuýp kiểm soát. Họ ở độ tuổi khác nhau, hoàn cảnh khác nhau. Một người là cô gái ở tuổi vị thành niên, một người phụ nữ vừa lập gia đình được 2 năm và một người phụ nữ đã ngoài 30. Họ có những nỗi niềm khác nhau, có người đang vùng vẫy trong vũng lầy, có người đã bước qua, xong đều chung một ám ảnh: Không được sống với nhu cầu, lựa chọn của chính bản thân mình.

Còn những bậc làm cha mẹ trong bài viết, mỗi người tâm tư, suy nghĩ, mong muốn cũng khác nhau. Nhưng họ có cũng có điểm chung là yêu thương con cái mà không thấu hiểu. Quan trọng hơn, có lẽ họ sẽ chẳng bao giờ biết, tình yêu mà không thấu hiểu rất dễ trở thành tình yêu độc hại - một thứ tình yêu khiến con họ tổn thương và ngột ngạt vô cùng.

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/me-cho-tien-trieu-nhung-khong-biet-ngay-nao-toi-cung-phai-uong-thuoc-ngu-tinh-yeu-khong-dung-cach-ton-thuong-va-ngot-ngat-vo-cung-2220202568028161.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU