Món bánh đặc sản làm từ loài rau mùa xuân, ăn không chỉ đẹp da mà còn điều hòa khí huyết, chống đau đầu khi giao mùa

(lamchame.vn) - Bánh ngải là món quà tinh tế từ vùng đất Lạng Sơn, không chỉ nức tiếng bởi hương vị đặc trưng khó quên mà còn là lựa chọn thông minh cho sức khỏe.

Dùng nước vôi trong có thể giúp giữ được màu xanh mát mắt của lá ngải, thêm vào đó lá ngải cũng nhanh chín. Ngoài ra, người ta cũng có thể dùng tro của vỏ đỗ xanh hoặc tre nứa sạch hòa nước, chắt lấy nước trong để luộc ngải. Với cách làm như vậy, lá ngải không chỉ giảm đắng mà còn dậy mùi thơm của bánh thành phẩm.

Phần bột bánh sẽ dùng nước đổ vào phần lá ngải, mang xay mịn. Tiếp đó, mang trộn với bột nếp, nhào đều tay đến khi thành khối bột mịn dẻo, không bị rời rạc hay bở tơi. 

Phần nhân sẽ sử dụng đường đỏ hoặc đường thốt nốt, nấu chảy, thêm lạc giã nhỏ, vừng đen, dừa khô vào đảo đều rồi tắt bếp. Vo thành các viên tròn nhỏ tùy theo khẩu vị. Nhân này cũng tùy mỗi nhà làm khác nhau, có bánh nhân hỗn hợp, có bánh chỉ nhân vừng đen hoặc lạc mà thôi. 

Sau khi chuẩn bị xong bột bánh và nhân bánh, người ta nặn bột thành miếng tròn dẹt, kích thước đủ to để bọc kín nhân. Viên lại rồi ấn dẹt. Thoa chút dầu ăn lên mặt bánh để không bị dính và tạo độ mịn bóng cho bánh. Rồi người ta gói bánh vào với lá chuối, mang đi hấp. Trước kia, người dân thường làm bánh ngải kích thước to, độ ngọt đậm, nhưng giờ đây bánh có kích thước nhỏ hơn và vị ngọt cũng vừa phải. 

Bánh khi hấp chín xong có màu xanh sẫm tự nhiên đẹp mắt, tươi tắn không bị thâm, mùi thơm lá ngải nhẹ nhàng, hương vị hơi hơi đắng một chút, nhưng đã được vị ngọt của nhân cân bằng lại. Các bước làm bánh nghe chừng đơn giản, nhưng mỗi nhà lại có bí quyết làm bánh khác nhau và điều đó giúp họ giữ được tay nghề của mình. 

Bánh ngải Lạng Sơn không chỉ dừng lại là một món bánh dân dã ăn chơi, ở việc làm quà biếu, mà còn là một phần không thể thiếu trong các dịp lễ hội, góp phần thúc đẩy du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực địa phương đến bạn bè quốc tế. Món bánh này không những phản ánh truyền thống, tình yêu cuộc sống mà còn là thông điệp về một lối sống khoẻ, một nét đẹp văn hóa ẩm thực cần được gìn giữ và phát huy.

Sở hữu giá trị dinh dưỡng cao cùng công dụng làm đẹp và chữa bệnh, bánh ngải Lạng Sơn không chỉ là món ăn, mà còn là một phần của bản sắc văn hóa và sự sáng tạo trong ẩm thực Việt Nam. Hãy thử và cảm nhận hương vị độc đáo của món bánh này để khám phá thêm nhiều điều thú vị về vùng đất Lạng Sơn tươi đẹp.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU