Một căn bệnh đang gia tăng tại TP.HCM có khả năng "xóa trí nhớ miễn dịch": Nguy hiểm thế nào?

(lamchame.vn) - Theo thống kê, số ca mắc căn bệnh này đang gia tăng tại TP.HCM. Các bác sĩ cảnh báo, đây là căn bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm và có thể dẫn tới tử vong.

Bác sĩ Hiền Minh đang khám cho một trường hợp tiêm chủng tại Bệnh viện (ảnh M.Trí).

Bác sĩ Hiền Minh cho hay hiện nay, theo quy định của Thông tư 10/2024/TT-BYT thì trẻ em cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi, cụ thể: :

- Vắc xin sởi hoặc vắc xin phối hợp có chứa thành phần sởi khi trẻ đủ 9 tháng tuổi.

- Vắc xin phối hợp có chứa thành phần sởi khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.

Thành phần phối hợp thêm cùng vắc xin sởi hiện nay có trong các vắc xin đang lưu hành tại Việt Nam và trên thế giới có thể phòng các bệnh khác như: quai bị, rubella và thuỷ đậu. Một số vắc xin phối hợp sởi – quai bị - rubella có thêm lịch tiêm nhắc lại khi trẻ 4 đến 6 tuổi.

"Cần lưu ý nếu trẻ chưa tiêm chủng đúng lịch hoặc chưa tiêm chủng đủ liều thì tiêm bù càng sớm càng tốt sau đó nhưng phải bảo đảm phù hợp với đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và nhà sản xuất.

Người trưởng thành chưa từng tiêm vắc xin phòng bệnh sởi trước đây có thể tiêm vắc xin phối hợp sởi – quai bị - rubella với lịch tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 4 tuần. Tránh mang thai trong 3 tháng sau khi tiêm vắc xin", bác sĩ Minh lưu ý.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU