'Mỹ nhân màn ảnh Việt': Bác sĩ từng bảo tôi chỉ có thể sống được 3 năm nữa

(lamchame.vn) - Mỹ nhân màn ảnh Việt - NSND Hoàng Cúc cho biết, khi mới phát hiện bệnh ung thư, các bác sĩ từng bảo bà chỉ có thể sống được 3 năm nữa.

NSND Hoàng Cúc và cố NSND Hoàng Dũng trong phim "Tướng về hưu".

- Nhiều năm công tác tại Đoàn kịch Hà Nội, bà có mối quan hệ thân thiết với NSND Hoàng Dũng, NSND Minh Hoà. Điều gì ở hai nghệ sĩ, hai người bạn này khiến bà ấn tượng nhất ?

Tôi và anh Hoàng Dũng có sự đồng điệu về cách nhìn, cách cảm trong tri thức, nghệ thuật và sáng tạo. Không phải chỉ là những bạn diễn ăn ý mà còn hơn cả thế, có thể gọi là tâm giao. Dù trên sân khấu hay màn ảnh, chúng tôi chỉ cần nhìn nhau là đủ hiểu, nắm bắt được tâm lý của nhau, đoạn nào cần khúc triết, đoạn nào cần nhường nhịn nhau để diễn, tung hứng, sáng tạo nhuần nhuyễn. Trong nghệ thuật biểu diễn điều đó rất cần thiết. Chính vì vậy, dù xem những vở kịch chúng tôi đóng, khán giả không có cảm giác bị cường điệu mà rất tự nhiên, mang hơi thở cuộc sống.

Còn với tôi, NSND Minh Hoà là một nghệ sĩ nắm bắt cảm xúc rất nhanh, đủ đầy. Đặc biệt là những năm tháng làm sân khấu, NSND Minh Hoà là người rất chỉn chu, từ nét khắc hoạ hoá trang hay ăn mặc, rất cẩn thận. Tôi quý NSND Minh Hoà ở đạo đức đấy, nhân cách của người nghệ sĩ rất cần như thế.

- Nhìn lại một thời hoàng kim trên sân khấu và điện ảnh, điều gì khiến bà nhớ nhất?

Kỷ niệm đáng nhớ có lẽ là những lúc trốn đoàn để đi đóng phim. Thời đó, ai mời là tôi đi đóng phim. Đến mức Đoàn trưởng Đoàn Kịch Hà Nội phải cho người ra canh ở cửa. Nếu thấy người của đoàn phim bên Thụy Khuê (Hãng Phim truyện Việt Nam) đến thì chắc chắn chỉ có tìm Hoàng Cúc. Chính vì chuyện này mà tôi từng bị kỷ luật, bởi dám ''ăn cây táo rào cây sung'' (cười).

Rồi có những lúc đọc kịch bản, phải vào những vai chính rất khó. Chưa già đã phải vào vai những bà lão 80 tuổi. Nhưng quan niệm đó là nghiệp diễn nên tôi vẫn hết mình.

Nhưng điều quan trọng nhất có lẽ vẫn là tình cảm của khán giả. Hồi đó, tôi đi tới đâu, khán giả đều đi theo trò chuyện, xin chữ ký, tặng quà… Nghệ thuật là cầu nối kỳ diệu giữa nghệ sĩ và khán giả. Tôi may mắn khi được chứng kiến tình cảm chân thành mà khán giả dành mình. Việc được khán giả đón nhận và yêu mến là niềm hạnh phúc lớn nhất của một người nghệ sĩ.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU