Nếu có 8 đặc điểm này, bạn đích thị là một bậc "cha mẹ dễ dãi", hãy sớm thay đổi trước khi khiến cuộc đời con bị ảnh hưởng

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, phong cách nuôi dạy quá dễ dãi có thể dẫn đến những hệ lụy tiêu cực.

 

- Tính cách hung hăng hơn, ít thấu hiểu, chia sẻ: Điều này là bởi trẻ không được học cách đối phó với cảm xúc bản thân, đặc biệt trong trường hợp mọi việc không như ý muốn. Cũng bởi từ nhỏ, trẻ đã được chiều chuộng, luôn được cha mẹ nhường nhịn, đáp ứng. Khi trưởng thành, trẻ dễ mất bình tĩnh khi gặp khó khăn. Bên cạnh đó, trẻ cũng thiếu các kỹ năng quan trọng như chia sẻ, dù vẫn có thể giao tiếp giỏi. 

- Không biết quản lý thời gian: Vì thiếu các quy tắc trong gia đình nên trẻ không học được giới hạn. Trẻ có thể xem tivi, chơi điện tử, hay ăn vặt quá nhiều. Những đứa trẻ này không bao giờ học cách giới hạn thời gian sử dụng màn hình hoặc thói quen ăn uống. Điều này có thể dẫn đến những thói quen không lành mạnh và béo phì.

Vậy "cha mẹ dễ dãi" cần thay đổi thế nào?

Để tốt cho con, "cha mẹ dễ dãi" cần thay đổi cách nuôi dạy của mình. Ban đầu, con có thể ấm ức, khó chịu vì bỗng dưng bị đưa vào khuôn khổ. Nhưng dần dần, con cũng sẽ quen với nền nếp mới và sửa đổi được hành vi xấu. 

Dưới đây là gợi ý những việc cha mẹ cần làm:

- Xây dựng các quy tắc cơ bản trong gia đình, để con biết những điều cần phải làm, cũng như mong đợi của cha mẹ đối với con. 

- Nhất quán trong việc đưa ra quy tắc, giáo dục con: Đây có lẽ là việc khó khăn nhất với các bậc "cha mẹ dễ dãi" nhưng bạn bắt buộc phải vượt qua. Cha mẹ yêu thương nhưng phải kiên định với con, giúp con hiểu tại sao các quy định lại quan trọng trong cuộc sống, bằng cách giải thích đầy đủ và đưa ra hậu quả nếu con vi phạm. 

- Giúp con hiểu rõ hậu quả nếu vi phạm quy tắc: Bất kỳ quy tắc, hướng dẫn nào đều vô dụng nếu không có hình thức kỷ luật. Cha mẹ có thể tước bỏ một số đặc quyền, trừ thời gian chơi game, xem tivi,... nếu con vi phạm.

- Tất nhiên, có phạt thì cũng phải có thưởng. Hãy khen thưởng nếu con có hành vi tốt.

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/neu-co-8-dac-diem-nay-ban-dich-thi-la-mot-bac-cha-me-de-dai-hay-som-thay-doi-truoc-khi-khien-cuoc-doi-con-bi-anh-huong-162211310205906039.htm

 

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU