Bố mẹ để ý: Trẻ có 3 sở thích nhỏ này thì cả IQ và EQ đều cao, tương lai "hóa rồng, hóa phượng"

Hai chỉ số này quyết định rất lớn thành công của trẻ trong tương lai.

Trong cuộc sống, người có IQ cao thường dễ thành công, còn người có EQ cao thì dễ hạnh phúc. Với một đứa trẻ, có cả IQ lẫn EQ thì khi trưởng thành càng tăng khả năng "hóa rồng, hóa phượng". Vậy trẻ có những biểu hiện như nào thì chứng tỏ có cả IQ và EQ? Hãy cùng nghe qua câu chuyện dưới đây:

Cậu bé Lực Lực (Trung Quốc) có thành tích rất tốt, luôn đứng top 3 trong các kỳ thi ở trường. Mỗi lần bầu cán sự lớp, Lực Lực đều được các bạn tin tưởng giao chức giám sát danh dự, kiêm thêm chức ủy viên lao động. Cậu nhóc cũng được bạn bè khen ngợi là người thân thiện, lúc nào cũng tươi cười.

Một lần nọ, Lực Lực bị mẹ mắng. Khi em đang khóc thì có bạn đến chơi nhà. Ngay lập tức, em nín khóc và mỉm cười chào hỏi các bạn. Khi mẹ hỏi, Lực Lực nói không muốn cảm xúc của mình ảnh hưởng đến mọi người. 

Bố mẹ để ý: Trẻ có 3 sở thích nhỏ này thì cả IQ và EQ đều cao, tương lai

Cậu bé Lực Lực có cả IQ và EQ. (Ảnh minh họa)

Được biết Lực Lực thường hay giúp đỡ bạn cùng lớp. Mỗi khi có bạn nhờ giảng bài, em luôn kiên nhẫn trả lời đến khi bạn hiểu. Bố mẹ Lực Lực vì vậy rất tự hào về con trai. Có thể thấy cậu bé chẳng những học giỏi mà còn biết đối xử tốt với mọi người xung quanh và điều chỉnh cảm xúc bản thân theo cách tích cực. Đây chính là biểu hiện của người vừa có IQ, vừa có EQ cao. 

Thực tế từ câu chuyện của Lực Lực, có thể trẻ sở hữu cả IQ và EQ cao thường có 3 "sở thích" nho nhỏ dưới đây. Phụ huynh có thể nhận biết các đặc điểm này ở con mình:

1. Thích hỏi nhiều

Trẻ có IQ và EQ cao thường học giỏi, trí nhớ tốt. Trẻ sử dụng nhiều trí não hơn, vận dụng linh hoạt kiến thức vào cuộc sống và giải quyết các vấn đề thực tế. Đứa trẻ có thể hỏi bố mẹ rất nhiều câu khác nhau vì tò mò và muốn có thêm kiến thức. Thông qua những câu hỏi, cánh cửa trí tuệ của trẻ mở ra và chỉ số thông minh được cải thiện. 

Những đứa trẻ như này thường học giỏi, có chí tiến thủ. Phần lớn trẻ có tính tự lập hơn so với bạn bè cùng tuổi, biết chia sẻ việc nhà với bố mẹ.

2. Trẻ thích cười

Nếu trẻ lúc nào cũng khóc, bất kể thời gian, địa điểm thì có thể là dấu hiệu của EQ thấp. Nếu một đứa trẻ luôn tươi cười với mọi người thì chứng tỏ, trẻ có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt, biết xử lý và điều chỉnh cảm xúc bản thân. Trẻ không để người khác thấy cảm xúc tiêu cực, nỗi buồn của mình. Thay vào đó, trẻ có gắng hết sức mang lại hạnh phúc cho mọi người xung quanh, giữ nụ cười hồn nhiên và tươi sáng.

Bố mẹ để ý: Trẻ có 3 sở thích nhỏ này thì cả IQ và EQ đều cao, tương lai
 

3. Trẻ hòa đồng

Trẻ hòa đồng thường có mối quan hệ xã hội tốt, cùng khả năng ngôn ngữ phong phú, khả năng diễn đạt tốt. Một đứa trẻ như vậy biết cách nhìn người xung quanh để nói chuyện, đồng thời biết tự bảo vệ mình. Trẻ cũng biết chia sẻ, thông minh và chân thành, được người khác đánh giá cao.

Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào không hòa đồng thì không thông minh. Thực tế, có những đứa trẻ sống nội tâm nhưng tính cẩn thận, có thể đoán được tâm tư, hiểu tình huống và suy nghĩ của người khác. Những đứa trẻ này tuy không có nhiều hành vi xã hội, nhưng về bản chất lại sở hữu trí tuệ cảm xúc cao.

Được biết, nhiều khảo sát và nghiên cứu đã chỉ ra: Hơn 70% thành công của một người được quyết định bởi chỉ số EQ, và chưa tới 30% bởi chỉ số IQ và kết quả học tập. Chính vì vậy trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ cần phải chú trọng bồi dưỡng cả hai chỉ số này. 

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bo-me-de-y-tre-co-3-so-thich-nho-nay-thi-ca-iq-va-eq-deu-cao-tuong-lai-hoa-rong-hoa-phuong-162211210205913648.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang