Sau đó, mẹ cậu nhận ra rằng sự chú ý quá mức của mình có thể phản tác dụng, vì vậy cô quyết định thay đổi chiến lược, không còn hỏi thường xuyên về tình hình học tập cụ thể của con trai nữa, mà mỗi tuần tổ chức một "buổi chia sẻ gia đình", để cậu bé tự tổng kết những điều học được trong tuần.
Sự thay đổi này khiến Tiểu Cương cảm thấy được tin tưởng, cậu bắt đầu chủ động lên kế hoạch cho việc học của mình, hiệu suất và chất lượng học tập đều có sự cải thiện đáng kể.
Những câu hỏi không hiệu quả thường xuyên sẽ khiến trẻ cảm thấy bị giám sát và áp lực, từ đó kìm hãm động lực học tập bên trong của chúng.
Cha mẹ nên tin tưởng vào khả năng của trẻ trong việc quản lý việc học và cuộc sống của mình. Việc thiết lập cơ chế phản hồi định kỳ không chỉ giúp trẻ cảm thấy được tôn trọng mà còn khuyến khích trẻ học cách tự phản ánh và tổng kết. Động lực từ bên trong chính là yếu tố then chốt để hình thành tính tự giác bền vững ở trẻ.