Nghiên cứu mới cho thấy: Trẻ sinh mổ phát triển chậm hơn trong 1 năm đầu đời so với trẻ sinh thường

Trên thực tế, có nhiều người mẹ sợ đau đẻ, muốn chọn giờ sinh cho con, hay cho rằng sinh mổ an toàn hơn sinh thường nên đã yêu cầu bác sĩ cho mình vào phòng phẫu thuật.

Trẻ sinh mổ không phải chịu áp lực hay căng thẳng như khi sinh thường, trong khi đó, sự căng thẳng này lại giúp em bé thích nghi với tuần hoàn và hô hấp bên ngoài bụng mẹ (Ảnh minh họa).

Chưa hết, sinh thường dường như còn lập trình các gen của trẻ thông qua quá trình methyl hóa DNA. Bởi DNA- methylation là một phần của hệ thống chỉ đạo gen nào được "bật", gen nào được "tắt" trong cơ thể, thế nhưng quá trình này lại không diễn ra ở các bé sinh mổ.

"Ngoài ra, trong khi nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng phương pháp sinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Các yếu tố khác như di truyền, dinh dưỡng và sự trải nghiệm của trẻ cũng bị tác động. Ngay cả thời gian cho các ca sinh mổ theo kế hoạch cũng rất quan trọng vì những ca mổ này thường được thực hiện trước ngày dự sinh từ 10 -14 ngày so với ngày dự sinh. Những đứa trẻ được sinh mổ càng gần ngày dự sinh, càng tốt cho sự phát triển của trẻ", phó giáo sư Andersson cho biết thêm.

Tuy nhiên, phó giáo sư Andersson cũng khuyên các bà mẹ đang có dự định sinh con theo ý muốn cũng không nên quá lo lắng. Bởi sự phát triển của trẻ cũng ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như dinh dưỡng, sự trải nghiệm và di truyền. Thế nhưng, tốt nhất các mẹ nên để con được lựa chọn ngày giờ mình chào đời.

Nguồn: Conversation

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU