Một trẻ sơ sinh tại Quảng Ninh tử vong do nhiễm virus CMV

CMV là virus phổ biến gây ra các bệnh nhiễm trùng như thủy đậu, giời leo... ở nhiều lứa tuổi, chủ yếu là những đối tượng bị suy giảm miễn dịch như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai...

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh vừa tiếp nhận một trường hợp sản phụ chuyển dạ lần 2, thai nhi 39 tuần tuổi. Sản phụ vượt cạn an toàn, trẻ chào đời nặng 2,7kg. Tuy nhiên, ngay sau khi chào đời, trẻ có biểu hiện toàn thân vàng nhợt, ban tím vùng lưng, mặt, tim đập rời rạc… và tử vong dù đã được các bác sỹ tích cực cấp cứu.

Một trẻ sơ sinh tại Quảng Ninh tử vong do nhiễm virus CMV - Ảnh 1.

Trẻ có biểu hiện toàn thân vàng nhợt, ban tím vùng lưng, mặt, tim đập rời rạc,... ngay sau sinh.

Trước đó, khi thăm khám thai nhi, các xét nghiệm cho thấy có nhiều dấu hiệu bất thường như gan to, nghi nhiễm trùng bào thai. Sản phụ chuyển dạ, sinh em bé ở tuần thai thứ 39, nặng 2,7kg nhưng biểu hiện sức khỏe bất thường. Các bác sĩ tiến hành xét nghiệm tìm virus CMV máu người mẹ, kết quả dương tính. Bệnh nhi được chẩn đoán nhiễm virus CMV và tử vong dù đã được cấp cứu và điều trị tích cực.

CMV (Cytomegalovirus) là virus phổ biến gây ra các bệnh nhiễm trùng như thủy đậu, giời leo... ở nhiều lứa tuổi, chủ yếu là những đối tượng bị suy giảm miễn dịch như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai... Theo thống kê, tỷ lệ người nhiễm CMV dưới 40 tuổi ở các nước đang phát triển là 90%. Môi trường và vệ sinh cá nhân kém là điều kiện thuận lợi cho sự lây truyền virus CMV. Đường lây truyền của virus là từ người sang người thông qua việc tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh, bao gồm: máu, nước bọt, nước tiểu, sữa, tinh dịch và lây truyền qua nhau thai khi người mẹ bị mắc. Nhiễm trùng CMV bẩm sinh có thể không có triệu chứng nhưng có thể gây sảy thai, thai chết lưu, hoặc tử vong sau sinh. Đến nay vẫn chưa có vắc xin và thuốc điều trị cho người mắc CMV.

Bác sĩ Vương Thị Hào, Trưởng Khoa sơ sinh, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, trẻ sơ sinh nhiễm virus CMV có nguy cơ tử vong khoảng 20 – 30 %, việc xét nghiệm chẩn đoán CMV là rất cần thiết đối với người có hệ miễn dịch suy yếu, đặc biệt là phụ nữ mang thai: “Trẻ sơ sinh có thể nhiễm CMV trong lúc sinh hay lúc bú mẹ với những người mẹ đã có huyết thanh dương tính với virus này. Virus trong thời kỳ thai nghén có biểu hiện đốm, mảng, xuất huyết, gan nách to, vàng da, teo não, đầu nhỏ, nhu mô não vôi hóa, chậm phát triển trong tử cung... Sản phụ nên kiểm tra xét nghiệm loại virus này trước sinh giúp phát hiện bệnh sớm để có phương pháp điều trị phù hợp, hạn chế được tình trạng lây nhiễm virus từ mẹ sang con trong quá trình mang thai”./.

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang