Ngoài đột quỵ, có 7 bệnh thường gặp, đe dọa tính mạng mà người cao tuổi cần đặc biệt chú ý phòng ngừa

Nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời vào ngày 9/12 khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng, xót thương. Nguyên nhân được xác định là do nghệ sĩ bị đột quỵ sau khi chạy bộ trong phòng tập.

 

Không chỉ có đột quỵ, tuổi càng cao, hệ miễn dịch suy yếu, người già sẽ phải đối diện với những bệnh. Do sự suy giảm chức năng ở mỗi người không giống nhau nên khả năng phát sinh các bệnh mạn tính cũng khác nhau ở mỗi người. Nhìn chung, những bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi bao gồm:

1. Bệnh viêm khớp

Viêm khớp là sự phân hủy mô bên trong khớp. Nó có thể hạn chế chuyển động ở các khớp và gây đau và viêm.

Có hai loại viêm khớp chính: Viêm xương khớp và Viêm khớp dạng thấp. Ở những người lớn tuổi, bệnh thoái hóa khớp phổ biến hơn. Điều này là do hao mòn: Càng lớn tuổi, chúng ta càng sử dụng nhiều khớp hơn trong suốt cuộc đời.

Các triệu chứng của viêm khớp bao gồm:

- Đau khớp, đau và cứng khớp.

- Hạn chế vận động các khớp.

- Viêm trong và xung quanh khớp.

 

2. Bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp, hay huyết áp cao, là bệnh rất phổ biến ở người già. Tuy nhiên, nhiều người thậm chí không nhận ra mình bị tăng huyết áp. Cách duy nhất để phát hiện là kiểm tra huyết áp.

Các triệu chứng đáng chú ý của tăng huyết áp là rất hiếm. Trên thực tế, thời điểm duy nhất ai đó nhận thấy các triệu chứng của tăng huyết áp sẽ là khi huyết áp của họ đạt mức cao nguy hiểm. Các triệu chứng của điều này bao gồm đau đầu dữ dội và lo lắng, đau ngực và nhịp tim không đều.

Tăng huyết áp gây căng thẳng cho các mạch máu, tim và các cơ quan quan trọng khác như thận. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng như là: Bệnh tim, đau tim, bệnh thận, sa sút trí tuệ mạch máu, suy tim...

 

7. Bệnh thần kinh vận động

Bệnh thần kinh vận động là một tình trạng thần kinh hiếm gặp mà hệ thần kinh bị thoái hóa theo thời gian. Nó dẫn đến yếu cơ và mất khả năng vận động. Bệnh thần kinh vận động, còn được gọi là ALS (bệnh xơ cứng bên teo cơ), xảy ra khi các tế bào thần kinh vận động kiểm soát các hoạt động như đi bộ và nói ngừng hoạt động.

Các triệu chứng bao gồm:

- Khó nuốt (và đôi khi chảy nhiều nước dãi).

- Tay nắm bị yếu, thường được nhận thấy đầu tiên ở một tay.

- Những cơn co giật nhỏ và nhấp nháy chuyển động, được gọi là "rối loạn chuyển động".

- Khó nói hoặc nói lắp, được gọi là "chứng rối loạn cảm xúc".

Nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được biết, nhưng chúng ta biết rằng nó thường ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới và nó xảy ra thường xuyên nhất ở những người trong độ tuổi từ 50 đến 70 tuổi. Thật không may, hiện không có cách chữa khỏi bệnh thần kinh vận động, nhưng một số phương pháp điều trị có thể giảm thiểu các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của tình trạng này.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU